Các nhà khoa học công bố nghiên cứu đột phá về quá trình tách bánh Oreo sao cho hai nửa bằng nhau

Bóc 1.000 chiếc bánh Oreo để tìm cách tách kem hoàn hảo
  •  
  • 796

“Xoay bánh, nếm kem, chấm sữa” là một trong những câu quảng cáo quen thuộc với nhiều người tiêu dùng và trở thành thói quen tự nhiên của họ khi ăn bánh Oreo.

Bánh Oreo
Tiến sĩ Crystal Owen và các đồng nghiệp đã công bố thành quả nghiên cứu của mình trong tạp chí khoa học Physics of Fluids. (Ảnh: Wall Street Journal).

Tuy nhiên, một câu hỏi đã xuất hiện cả thế kỷ qua mà ngay cả cha đẻ của thông điệp quảng cáo này cũng không giải quyết được, đó chính là làm thế nào để xoay bánh mà vẫn có thể chia đều lớp kem ở giữa thay vì chỉ dính ở một mặt bánh như bình thường.

Michelle Deignan, Phó Chủ tịch Oreo tại Mỹ, từng chia sẻ không hề có bí quyết nào cho cách xoay bánh. Do đó, một nhóm các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã nghiên cứu về câu hỏi chưa có lời giải này.

“Thật khó chịu khi mỗi lần xoay bánh, phần kem từ nửa bên này lại dính vào nửa bên còn lại”, Crystal Owens, Tiến sĩ kỹ sư máy móc tại MIT, chia sẻ.

Đối với Crystal Owens, người có bằng Tiến sĩ về kỹ thuật cơ khí tại Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT), việc theo đuổi tỷ lệ creme bằng nhau trong bánh Oreo - thứ dễ bị tách ra với một bên gần như không có creme - là một giấc mơ cả cuộc đời.

Và mãi mới đây, cuối cùng cô đã có cơ hội dẫn dắt các nhà nghiên cứu tiến hành kiểm tra xác suất để đạt được kết quả linh thiêng này bằng cách sử dụng máy đo lưu biến, một công cụ đo mô-men xoắn và độ chảy của các chất khác nhau.

Và các thử nghiệm đã cho thấy rằng ngay cả trong điều kiện phòng thí nghiệm, thực tế là bạn không thể tách đôi hai mảnh bánh Oreo ra với lượng creme đều nhau ở cả hai bên, cho dù việc đó được tiến hành trên quy mô lớn tới mức nào chăng nữa. Báo cáo nghiên cứu đã được đăng trên tạp chí Vật lý chất lỏng, cùng với việc đưa ra thuật ngữ mới "Oreology" có định nghĩa là "nghiên cứu về sự chảy và đứt gãy của bánh quy sandwich."

“Cá nhân tôi bị thúc đẩy bởi mong muốn giải quyết một thử thách khiến tôi bối rối khi còn nhỏ: làm thế nào để mở một chiếc bánh Oreo với lượng creme đồng đều trên cả hai tấm bánh?”, tiến sĩ Owens cho biết trong một email. “Tôi thích hương vị của những chiếc bánh quy có lớp creme lộ ra ngoài. Nếu tôi cắn một miếng bánh đơn lẻ không creme, nó quá khô đối với tôi, còn nếu tôi nhúng nó vào sữa, tấm bánh sẽ vỡ quá nhanh.”

“Khi đến MIT, tôi đã học cách sử dụng máy đo lưu biến trong phòng thí nghiệm, chứng kiến nó xoay một mẫu chất lỏng giữa các đĩa song song để đo độ chảy”, cô tiếp tục. “Ban đầu tôi sử dụng máy đo lưu biến của mình để kiểm tra mực in, dựa trên ống nano carbon mà tôi đang thiết kế để in 3D các thiết bị điện tử linh hoạt. Nhưng một ngày nọ, tôi nhận ra rằng mình đang có đủ công cụ và kiến thức để giải quyết thử thách với những chiếc bánh Oreo.”


Thiết bị in 3D được tạo ra để nghiên cứu cách mở bánh Oreo.

Owens và các đồng nghiệp của cô đã thực hiện một cách tiếp cận có phương pháp để tìm lời giải cho câu hỏi quan trọng này. Và họ thậm chí còn phát minh ra “Oreometer”, một thiết bị in 3D được thiết kế riêng cho bánh Oreo và các vật thể tròn có kích thước tương tự.

Sau khi tách Oreo ra với các dụng cụ, nhóm nghiên cứu đã kiểm tra trực quan tỷ lệ creme trên mỗi tấm bánh và ghi lại các phát hiện. Một số biến thể trong thử nghiệm cũng được đưa ra, chẳng hạn như nhúng bánh quy vào sữa, thay đổi tốc độ quay của máy đo lưu biến và thử nghiệm các hương vị Oreo khác nhau. Nhưng dù đã cố gắng hết sức, các nhà nghiên cứu vẫn không thể tìm ra giải pháp cho vấn đề đã khiến tiến sĩ Owen băn khoăn trong nhiều thập kỷ.

“Các kết quả đã xác thực những gì tôi thấy khi còn nhỏ - chúng tôi không tìm thấy mẹo nào để mở những chiếc bánh Oreo”, Owens nói. “Về cơ bản trong tất cả các cách xoắn mở có thể có, lớp creme có xu hướng tách rời khỏi một tấm bánh, dẫn đến một tấm còn lại gần như trần trụi và một tấm có gần như tất cả creme. Trong trường hợp creme tồn tại trên cả hai tấm bánh, nó có xu hướng chia đôi để mỗi tấm có một 'nửa mặt trăng' chứ không phải là một lớp mỏng. Vì vậy không có bí quyết nào để có được creme đồng đều ở khắp mọi nơi chỉ bằng cách vặn mở. Bạn sẽ phải trộn lại nó theo cách thủ công nếu muốn có sự đồng đều.”

“Điều này gây ngạc nhiên cho tôi bởi vì tôi đã tưởng tượng rằng nếu bạn xoay Oreo một cách hoàn hảo, bạn sẽ có được lớp kem phân chia cũng hoàn hảo. Nhưng rõ ràng đó không phải là cách vật lý hoạt động”, cô tiếp tục.

Và nữ tiến sĩ cũng rất ngạc nhiên khi biết rằng bánh Oreo không chứa đầy kem, mà là creme. Đó giống như một lớp kem phủ hơn là một loại kem như pho mát kem hoặc nhân kem trong bánh ngọt, và thực sự nó không chứa sữa. “Tuy nhiên, tính chất lưu biến vẫn tương tự đối với các chất lỏng khác nhau,” cô nói thêm.

Trong khi nhóm nghiên cứu hiện đã xác nhận tính chất khó nắm bắt của bánh Oreo, nghiên cứu mới chứa đầy những tiết lộ mới về món ăn nhẹ phổ biến này và các đặc tính hấp dẫn của nó. Owens và các đồng nghiệp của cô ấy lần đầu tiên báo cáo rằng bánh Oreo thuộc về cái gọi là chế độ kết cấu “nhão”.


Nhóm nghiên cứu đã gắn bánh vào máy đo lưu biến để nghiên cứu ảnh hưởng của tốc độ quay, hương vị, lượng creme trên các mẫu bánh Oreo.

Theo nghiên cứu, các nhà khoa học cũng tính toán “sự suy giảm độ bền của tấm sô cô la theo thời gian sau khi sữa ngấm vào sữa”, với kết luận rằng bánh Oreo bị “mất cấu trúc đáng kể” trong vòng một phút sau khi tiếp xúc với sữa. Những phát hiện này đưa ra một chuỗi thách thức khác đối với thế giới quan của Owens liên quan đến bánh quy Oreo.

“Tôi từng nghĩ rằng bạn cần phải nghiền nhỏ chiếc bánh quy và đợi nó thấm sữa để tạo ra hương vị ngon nhất, nhưng chiếc bánh quy dạng này sẽ bị hỏng quá nhanh", cô nói. “Tôi từng nghĩ rằng bánh quy trở nên mềm có nghĩa là nó có đủ sữa, nhưng hóa ra bánh vẫn có thể cảm thấy 'khô' và cần nhiều sữa hơn vì nó cần thời gian để rã ra sau khi làm ướt. Theo một nghiên cứu khác mà tôi đã phát hiện, bánh quy chiếm nhiều sữa nhất có thể chỉ trong 5 giây sau khi ngâm, do đó, có một 'điểm ngọt ngào' trong thời gian trước khi nó bị hỏng."

Owens hy vọng công việc của cô sẽ khiến mọi người suy nghĩ về các khái niệm khoa học đang làm nền tảng cho các bữa ăn nhẹ và thói quen thưởng thức hàng ngày của họ.

“Có rất nhiều câu hỏi mà chúng tôi không thể trả lời đầy đủ trong nghiên cứu đầu tiên của mình và vì vậy chúng tôi hoan nghênh những người khác đóng góp ý tưởng và thử nghiệm của riêng họ", cô kết luận. “Chúng tôi đang xem xét một nghiên cứu tiếp theo về kem. Hiện tại, chúng tôi sẽ chỉ giữ bánh Oreo trong phòng nghỉ để 'kiểm tra mùi vị' giữa các thử nghiệm khác và có thể chúng tôi sẽ tìm ra một câu đố mới để giải quyết."

Nghiên cứu bánh Oreo chỉ nhằm mục đích giải trí

Thomas Schlathölter, nhà vật lý học tại Đại học Groningen, cũng tổ chức một nhóm sinh viên làm lại thí nghiệm của MIT với Oreo bán ở Hà Lan. Họ đã thử xoay bánh bằng tay và kết quả thu được khá bất ngờ khi nhiều sinh viên đã có thể tách bánh khá đều nhau. “Bánh Oreo bán ở thị trường châu Âu có vẻ khác hơn”, Thomas Schlathölter nhận định.

Theo nhà vật lý học, điểm khác biệt nằm ở cấu trúc của lớp kem. Tiến sĩ Owen cũng đồng ý với quan điểm này và cho rằng khâu sản xuất bánh ở châu Âu khác ở những khu vực khác trên thế giới.

Theo Wall Street Journal, bánh Oreo được bán ở hơn 100 quốc gia khác nhau và có không ít người hướng dẫn người khác ăn sao cho đúng cách.


Trên YouTube, xuất hiện rất nhiều video hướng dẫn ăn Oreo đúng cách. (Ảnh: Steve's Real World).,

Trên YouTube, một video hơn 13 triệu lượt xem có tựa đề “Bạn đã ăn Oreo SAI CÁCH”. Trong video, một người phụ nữ dùng nĩa để lấy bánh và nhúng nó vào sữa. Nhiều video khác cũng có nội dung tương tự về Oreo, dùng ống hút bơm sữa để làm phần kem bên trong ngấm sữa.

Tiến sĩ Crystal Owens cho biết bà sẽ áp dụng mô hình nghiên cứu với những đồ ăn vặt có cấu trúc tương tự như bánh macaron, bánh kẹp kem, bánh quy bơ đậu phộng.

Bài nghiên cứu về bánh Oreo thực chất rất thú vị và giúp các hoạt động học thuật khô cứng của bà được công chúng biết đến nhiều hơn. “Đề tài nghiên cứu đến với tôi từ một thắc mắc cá nhân, nhưng tôi đoán mọi người đều sẽ hưởng ứng”, bà Owens chia sẻ.

Cập nhật: 24/03/2023 Theo Pháp luật&bạn đọc/Zing
  • 796