Cách đơn giản giúp giảm đầy hơi dịp lễ tết

  •  
  • 115

Để giảm tình trạng trướng bụng và đầy hơi do ăn quá nhiều, các chuyên gia khuyến nghị thực hiện động tác xoa bụng nhẹ nhàng theo chiều kim đồng hồ.

Cuối năm thường là khoảng thời gian gia đình, bạn bè tụ tập ăn uống. Những bữa tối thịnh soạn cùng chén rượu bên bàn tiệc có thể khiến nhiều người ăn uống không kiểm soát, dẫn đến đầy hơi hoặc khó tiêu.

Theo các chuyên gia, một trong những cách đơn giản nhất để giảm đau dạ dày hỗ trợ tiêu hóa và giảm căng trướng là massage bụng. Thói quen này giải quyết nhiều vấn đề sức khỏe, đặc biệt các tình trạng liên quan đến dạ dày và đường ruột.

Theo bác sĩ y học cổ truyền Ada Ooi, người sáng lập 001 Skincare, các động tác massage đơn giản giúp thực phẩm, chất lỏng qua đường tiêu hóa một cách trơn tru, tăng cường hấp thụ thức ăn, hỗ trợ nhu động ruột, làm giảm bớt các vấn đề phổ biến như đầy hơi và khó tiêu. Massage bụng cũng cải thiện lưu lượng máu, giải phóng căng thẳng tích tụ, tăng cường sức khỏe tổng thể. Các nghiên cứu trước đây chứng minh việc xoa đều phần bụng giúp thư giãn, điều hòa hệ thần kinh.

"Hệ thần kinh phó giao cảm lúc này được kích hoạt, áp lực lên cơ hoành giảm xuống, giúp thư giãn các cơ ở cả vai và cổ", Maximilian Schubert, giám đốc y tế tại Mayrlife, nói.

Minh họa động tác massage giảm đầy hơi, trướng bụng.
Minh họa động tác massage giảm đầy hơi, trướng bụng. (Ảnh: Yura Krasil).

Để massage bụng đúng cách, Ooi khuyên bạn bắt đầu từ phần rốn, dùng lòng bàn tay nhấn nhẹ, xoa tròn theo chiều kim đồng hồ (đường tiêu hóa tự nhiên) trong khoảng 5 đến 10 phút. Nếu cảm thấy đau, khó chịu hay buồn nôn khi massage, bạn có thể dừng lại ngay lập tức.

Thời gian lý tưởng nhất để thực hiện massage là vài phút trước hoặc sau bữa tối. Tuy nhiên, bạn có thể làm điều này bất cứ lúc nào trong ngày để tăng cường sức khỏe tổng thể.

Dù massage bụng có tác dụng làm giảm tạm thời sự khó chịu do đầy hơi, các chuyên gia khuyến nghị bạn đến khám bác sĩ nếu tình trạng căng trướng xảy ra lâu dài để tìm giải pháp triệt để hơn, đồng thời phát hiện các bệnh tiềm ẩn.

Cập nhật: 25/12/2023 VnExpress
  • 115