Cách phân biệt bệnh đậu mùa và thủy đậu

  •  
  • 85

Nhiều người thường nhầm lẫn thủy đậu và đậu mùa vì có khá nhiều triệu chứng giống nhau. Tuy nhiên đây là hai căn bệnh hoàn toàn khác nhau.

Đậu mùa và thủy đậu đều là bệnh truyền nhiễm khiến người bệnh phát ban, xuất hiện các nốt mụn nước và gây ra những tổn thương trên da. Bệnh có khả năng lây nhiễm nhanh và tạo thành dịch.


Cả đậu mùa và thủy đậu đều được phòng ngừa bằng cách tiêm vaccine. (Ảnh: Freepik).

Đậu mùa và thủy đậu đều lây truyền qua dịch tiết đường hô hấp hoặc tiếp xúc với tổn thương da hay qua các đồ dùng cá nhân có dịch tiết của bệnh nhân.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), việc phát hiện những vết phát ban giống bệnh đậu mùa trên xác ướp Ai Cập cho thấy bệnh đậu mùa đã tồn tại ít nhất 3.000 năm. Bệnh đậu mùa được mô tả lần đầu tiên trong y văn Trung Quốc vào thế kỷ thứ IV.

Trong khi đó, thủy đậu lần đầu được ghi nhận từ năm 430 Trước Công nguyên. Đến năm 1767, một bác sĩ người Anh đã chứng minh thủy đậu khác với bệnh đậu mùa.

Theo Medical News Todays, nhiều người mắc bệnh thủy đậu có thể qua khỏi nhưng tỷ lệ tử vong cao, khoảng 30%. Trong khi đó, tỷ lệ tử vong khi mắc bệnh thủy đậu là 0,1%.

Năm 1980, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố đã loại trừ bệnh đậu mùa. Lần bùng phát đậu mùa cuối cùng ở Mỹ xảy ra vào năm 1949.

Ngoài ra, thủy đậu và đậu mùa cũng có nhiều điểm khác biệt về tác nhân gây bệnh, thời gian ủ bệnh cũng như các triệu chứng:

Phân biệt đậu mùa và thủy đậu

Cập nhật: 15/03/2024 Znews
  • 85