Câu chuyện đằng sau bức ảnh Einstein lè lưỡi lập dị

  •  
  • 917

Đây là một trong những bức ảnh rất nổi tiếng ở Internet và được dùng để chèn không biết là bao nhiêu cái meme. Và các bạn có thực sự biết được câu chuyện đằng sau nó?

Khi nhắc tới Albert Einstein, các bạn nghĩ đến điều gì đầu tiên? Thuyết tương đối? Giải thưởng Nobel? Câu chuyện bên lề với Tesla? Một nhà khoa học, một kẻ nhiều tiền hay một người với khuôn mặt hài hước mà điển hình là bức ảnh ông lè lưỡi của mình khi nhìn chằm chằm vào ống kính?

Einstein rất thích bức ảnh này và dùng chúng để đính lên thiệp chúc mừng cá nhân.
Einstein rất thích bức ảnh này và dùng chúng để đính lên thiệp chúc mừng cá nhân.

Bức ảnh này được chụp vào ngày 14/3/1951, đúng ngày sinh nhật 72 của ông và tờ Guardian gọi đây là là "một trong những bức ảnh báo chí nổi tiếng nhất của thế kỷ 20". Tại Đại học Princeton, sau khi đã thấm mệt vì “phải cười” suốt cả đêm với hàng tá nhiếp ảnh gia, Einstein đang muốn rời sự kiện và ngồi băng sau của chiếc xe hơi với tiến sĩ Frank Aydelotte. Theo như lời kể thì ông đã cố hét lên là “đủ rồi”, nhưng không ai nghe, mọi người vẫn bu đông quanh xe nên Einstein đã lè lưỡi trong chớp mắt trước khi đi mất.

Khoảnh khắc này được Arthur Sasse của tờ UPI (United Press International) chụp lại và Einstein rất thích nó. Ông đã yêu cầu UPI cung cấp 9 bản in và dùng chúng để đính lên thiệp chúc mừng cá nhân. Bức ảnh như ta thấy không phải là bức gốc ban đầu mà đã được cắt ra sao cho chỉ còn khuôn mặt của ông, để rồi trở thành biểu tượng như ngày nay. Trong số các bản in thì vẫn còn 1 bản được ông ký tặng cho 1 phóng viên, năm 2017, bức này được bán đầu giá với số tiền thu về là 125.000 USD.

Cập nhật: 15/02/2024 Tinh Tế
  • 917