Cấy ghép điện cực giúp 5 người phục hồi sau chấn thương sọ não

  •  
  • 71

Một thử nghiệm lâm sàng nhỏ đặt điện cực trong não 5 người bị chấn thương sọ não, và sử dụng kỹ thuật kích thích não sâu (DBS) đã cải thiện nhận thức và sự chú ý ở họ.

Dữ liệu thử nghiệm, được công bố trên tạp chí Nature Medicine, cho thấy 5 người tham gia đã cải thiện 15-52% tốc độ nhận thức sau 3 tháng, so với trước khi cấy ghép DBS.

Đồng tác giả nghiên cứu Jaimie Henderson, một bác sĩ giải phẫu thần kinh tại Đại học Stanford ở California (Mỹ), cho biết: “Đối với một số người tham gia, những cải thiện đã mang lại sự thay đổi, thậm chí nhiều năm sau chấn thương”.

Quét MRI màu của bộ não con người khỏe mạnh.
Quét MRI màu của bộ não con người khỏe mạnh. Khi não bị tổn thương, các mạch thần kinh liên quan đến nhận thức và trí nhớ cũng bị tổn thương - (Ảnh: NATURE).

Chấn thương sọ não từ trung bình đến nặng (msTBI) khiến tế bào thần kinh chết và các mạch não bị ngắt kết nối, dẫn đến khó khăn về nhận thức lâu dài.

Những người gặp phải loại chấn thương này, trong đó có hơn 5 triệu người ở Mỹ, thường không thể tiếp tục cuộc sống bình thường.

MsTBI ảnh hưởng đến các thần kinh ở đồi thị - một cấu trúc gần trung tâm não liên quan đến sự chú ý, ra quyết định và trí nhớ làm việc.

Ông Henderson và các đồng nghiệp hy vọng việc áp dụng dòng điện đến các phần quan trọng của đồi thị có thể giúp cải thiện chức năng nhận thức ở những người mắc bệnh msTBI. Kỹ thuật này được chứng minh là kích hoạt và khôi phục kết nối giữa các tế bào thần kinh bị tổn thương.

Những người tham gia, tất cả đều đã trải qua msTBI trong ít nhất hai năm, được phẫu thuật để cấy các điện cực gần phía bên của đồi thị ở cả hai bán cầu não.

Sau phẫu thuật, các nhà nghiên cứu đã dành 14 ngày để tinh chỉnh các thông số kích thích cho từng người tham gia. Sau đó, trong 3 tháng họ sử dụng bộ cấy để cung cấp dòng điện ở tần số 150 - 185 hertz trong 12 giờ mỗi ngày.

Sau 3 tháng, những người tham gia cho thấy sự cải thiện trung bình 30,7% hiệu suất chú ý so với trước khi phẫu thuật và tốc độ nhận thức của họ được cải thiện 32%.

Đồng tác giả nghiên cứu Nicholas Schiff, một nhà thần kinh học tại Đại học Cornell ở Ithaca, New York, cho biết nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ tiếp tục công việc này bằng các thử nghiệm lớn hơn.

Họ cũng muốn phát triển một quy trình đáng tin cậy để đào tạo các trung tâm khác thực hiện phương pháp điều trị.

Cập nhật: 11/12/2023 Tuổi Trẻ
  • 71