Cấy thành công máy điều hòa nhịp tim không dây

  •  
  • 584

Lần đầu tiên trên thế giới, máy điều hòa nhịp tim không dây nhỏ cỡ viên thuốc đã được cấy vào cơ thể các bệnh nhân ở Anh, với kết quả ban đầu là hiệu quả và an toàn. Các ca phẫu thuật được mô tả như một cột mốc quan trọng có thể cách mạng hóa việc điều trị rối loạn nhịp tim và giảm thiểu rủi ro do sử dụng máy điều hòa nhịp tim hiện hành.

Đây là một phần của thử nghiệm máy điều hòa nhịp tim không dây được triển khai khắp châu Âu. Thiết bị mới tên là Micra Transcatheter Pacing System do công ty Medtronic của Mỹ phát triển và có kích thước chỉ bằng 1/10 thiết bị hiện hành.

Cấy thành công máy điều hòa nhịp tim không dây

Giáo sư John Morgan thuộc Bệnh viện Đa khoa Southampton (Anh) cho biết, máy đo mini này được cấy vào tim bệnh nhân thông qua một ống thông tĩnh mạch. Các hoạt động đơn giản này chỉ mất 10 phút và bệnh nhân có thể khôi phục bình thường chỉ trong 2-3 ngày thay vì 6 tuần như trước đây. Vì không cần phẫu thuật cấy ghép nên quy trình này sẽ giảm nguy cơ nhiễm trùng có khả năng dẫn đến tử vong.

Theo Giáo sư Morgan, máy điều hòa nhịp tim hiện có ra đời cách nay 70 năm và được cải tiến liên tục đã mang đến những kết quả điều trị tuyệt vời, giúp cứu sống vô số bệnh nhân. Tuy nhiên, hạn chế của nó là kết cấu rườm rà và có thể dịch chuyển khỏi vị trí được cấy (bên cạnh trái tim), ảnh hưởng đến chức năng hoạt động, thậm chí có trường hợp phải mổ để cấy lại.

Do đó, việc phát triển thành công máy điều hòa nhịp tim mới nhỏ gọn và gắn thẳng trong tim là bước tiến lớn trong điều trị rối loạn nhịp tim khi nó hầu như xóa bỏ những hạn chế của thiết bị cũ.

Theo Báo Cần Thơ, Daily Mail
  • 584