Chất thải của người gầy có thể dùng để điều chế thuốc chữa béo phì

  •   4,85
  • 1.444

Bạn bị béo phì và muốn giảm cân? Một chế độ ăn uống điều độ cùng với những buổi tập thể dục sẽ là những phương án phù hợp với bạn. Còn nếu bạn quá lười để đi theo cách này? Các nhà khoa học đã có câu trả lời cho bạn khi họ vừa điều chế thành công một loại dược phẩm có tác dụng giảm cân rất tốt làm từ một thứ mà theo họ thì không phải ai cũng sẽ thích thú khi nghe thấy tên nó - phân người, cụ thể là phân của người gầy. Thậm chí, một cuộc thử nghiệm lâm sàng trên người đã được chấp thuận và sẽ tiến hành trong năm nay.

Hoạt động của vi khuẩn đường ruột có tác động tới quá trình giảm cân.
Hoạt động của vi khuẩn đường ruột có tác động tới quá trình giảm cân.

Các bác sỹ đến từ Bệnh viện Đa khoa Massachusetts chính là tác giả của nghiên cứu kỳ lạ và độc đáo này. Họ cho biết trước đó đã có rất nhiều bằng chứng cho thấy loại chất thải này của người gầy rất tốt cho hệ vi sinh trong ruột của con người, thậm chí trong một số trường hợp thì chúng còn tỏ ra hiệu quả hơn cả hầu hết các loại kháng sinh thông dụng.

Hiện tại, các bác sỹ đã chỉ ra rằng hoạt động của vi khuẩn đường ruột có tác động tới quá trình giảm cân. Cuộc thử nghiệm cũng xem xét cách thức các vi khuẩn ký sinh đóng vai trò thế nào với sức khỏe trong trao đổi chất, bằng cách thay thế khuẩn đường ruột của người béo phì bằng khuẩn đường ruột được "hiến" từ cặn bẩn chứa vi sinh vật (FMT) bên trong chất thải của người gầy.

Người đứng đầu chương trình nghiên cứu này - Tiến sỹ Elaine Yu - cho biết cuộc thử nghiệm sẽ sử dụng những mẫu thuốc được điều chế từ chất thải của người gầy và 21 bệnh nhân béo phì sẽ tham gia vào quá trình kiểm tra hiệu quả thực sự của thuốc. Những người tình nguyện sẽ uống các viên này liên tục trong 6 tuần kèm theo chế độ ăn uống và tập luyện nghiêm ngặt.

Bà Yu hy vọng sẽ tìm ra hướng đi mới trong chữa trị béo phì và trao đổi chất. Thậm chí, những người hiến tặng chất thải cũng phải trải qua bài kiểm tra về tình trạng sức khỏe một cách cực kỳ kỹ lưỡng để tránh làm lây lan một số bệnh ngoài ý muốn.

Cập nhật: 14/01/2016 Theo Trí Thức Trẻ
  • 4,85
  • 1.444