Châu Âu và Mỹ bắt tay chế tạo tàu vũ trụ

  •  
  • 369

Châu Âu và Mỹ có thể sắp hợp tác cùng chế tạo một tàu vũ trụ thế hệ mới. Đây là kế hoạch đang được châu Âu xem xét để phát triển thế hệ tàu vận tải vũ trụ ATV tiếp theo.

ATV hiện là tàu vũ trụ lớn nhất của châu Âu. Đây là tàu không người lái, nhưng khi nó đã khớp với Trạm vũ trụ quốc tế thì các phi hành gia có thể di chuyển tự do bên trong nó.Tàu robot phức tạp này được dùng để vận chuyển tới 7,5 tấn vật tư lên trạm vũ trụ, nhưng chỉ còn 3 tàu như thế đang được sản xuất.

Châu Âu đang tìm hướng phát triển loại tàu khác từ con tàu này, nên đang tính đến khả năng liên doanh với đối tác Mỹ để thực hiện.

Tàu vũ trụ ATV
ATV là phương tiện kết nối châu Âu với Trạm vũ trụ quốc tế. (Nguồn: BBC).

Tổng giám đốc Cơ quan hàng không châu Âu (ESA), ông Jean-Jacques Dordain cho biết ý tưởng mới phải dựa trên tàu vũ trụ hiện nay, như công nghệ khớp và giáp nối tự động. Ông Dordain muốn ý tưởng khái quát về con tàu mới sẽ được đưa ra vào mùa thu năm nay để ông có thể trình lên các quốc gia thành viên thuộc ESA để xem xét.

“Chúng tôi sẽ hợp tác với cơ quan vũ trụ Mỹ để trình bản đề xuất về tàu vũ trụ mới có thể sẽ xuất phát từ ATV, vào tháng 11 tới. Cụ thể, một phần của con tàu sẽ được chế tạo ở châu Âu và một phần ở Mỹ để tạo thành con tàu hoàn thiện”, ông Dordain nói.

Theo Vietnam+
  • 369