Chia sẻ video trên mạng giúp cảnh sát phát hiện tội phạm

  •  
  • 126

Một đoạn video ngắn được phát trên Youtube (trang web chia sẻ video lớn nhất thế giới) đã giúp cảnh sát Canada tìm ra gã thanh niên bị cho là phải chịu trách nhiệm trong một vụ giết người.

Cảnh sát ở miền Nam thành phố Ontario, thuộc bang Halminton (Canada) cho biết họ đã phát một đoạn phim có độ dài 1’12” quay cảnh kẻ bị tình nghi đang đi vào hộp đêm để tham gia đêm nhạc hip hop diễn ra vào cuối tháng 11/2006. Trang web ngay lập tức thu hút trên 40.000 lượt người xem.

Đây là lần đầu tiên cảnh sát Halminton sử dụng phương pháp này để nhận dạng kẻ bị tình nghi và có lẽ đây cũng là lần đầu tiên trên thế giới, một lực lượng thi hành luật pháp đã sử dụng nó như một công cụ điều tra chính thức.

George Gallow, 24 tuổi, ở bang Halminton, người thường xuất hiện trong những đoạn phim ngắn với chiếc mũ lưỡi trai đội đầu có hàng chữ “JOKER” phía trên mũ, đã ra đầu thú cảnh sát 5 ngày sau khi đoạn phim được tải lên.

Gallow đã dùng dao nhọn đâm chết Ryan Milner, 22 tuổi và làm bị thương bạn của nạn nhân tại bãi đậu xe ngay sau đêm biểu diễn.

Cảnh sát nói rằng họ nhờ cậy đến Youtube bởi tính phổ biến của nó trong giới trẻ. Những người đến tham dự đêm biểu diễn đều ở độ tuổi thanh thiếu niên. Các nhà điều tra cũng tiến hành đồng thời việc truy tìm thủ phạm trên các diễn đàn (forum) của những người yêu thích nhạc hip hop.

Kết quả là cảnh sát đã thu thập được thêm rất nhiều thông tin và nhân chứng giúp cho quá trình điều tra tội phạm. Cảnh sát ở Halminton đều được gửi đến Trường trung học Cảnh sát Canada theo học một khóa học về kỹ năng khai thác thông tin phục vụ cho việc điều tra thông qua mạng thông tin Internet.

Nhiều tên đã bị tìm ra dấu vết bởi các trang web tìm kiếm đưa ra các trang nhật ký cá nhân trong đó tiết lộ thông tin và ảnh liên quan đến chúng.

Như vậy là bên cạnh những mặt trái do Internet gây ra, chúng ta không thể phủ nhận việc đó cũng là một nguồn khổng lồ thông tin hữu ích đang dần trở nên không thể thiếu được trong đời sống con người, và với cảnh sát thì đây còn là một trong những cách tiếp cận hiệu quả với thế giới tội phạm.

Phương Thu

Theo Reuters, CAND.com.vn
  • 126