Chỉnh nhiệt độ điều hòa thế nào để bạn và đặc biệt là người cao tuổi có một giấc ngủ ngon?

  •  
  • 681

Chỉnh nhiệt độ trên điều hòa không khí ở mức nào để ngủ ngon?

Bồn chồn, ngủ không ngon giấc hoặc ngủ quá ít là vấn đề của nhiều người, nhất là vào những đêm nóng bức. Nhưng cần đặt nhiệt độ bằng điều hòa không khí ở mức nào là phù hợp để ngủ ngon giấc?

Một nghiên cứu mới của Harvard Medical School đã được tiến hành trên nhóm 50 tình nguyện viên trên 60 tuổi ở Boston (Mỹ).

Trong phòng ngủ của họ đã được trang bị cảm biến nhiệt độ và độ ẩm không khí và họ cũng đeo một thiết bị giống như chiếc nhẫn để theo dõi giấc ngủ, nhiệt độ da, nhịp tim và chuyển động của họ.

Sau khi thu thập dữ liệu giấc ngủ và môi trường của 11.000 đêm/người, các nhà nghiên cứu đã đưa ra phân tích và thấy rằng phạm vi nhiệt độ tối ưu để người cao tuổi có giấc ngủ ngon nhất là từ 20 đến 25°C.

Chất lượng giấc ngủ giảm 10% khi tăng nhiệt độ từ 25 lên 30 độ C.
Chất lượng giấc ngủ giảm 10% khi tăng nhiệt độ từ 25 lên 30 độ C.

Khi nhiệt độ tăng từ 25°C lên 30°C thì hiệu quả giấc ngủ của những người tham gia nghiên cứu (khoảng thời gian họ ngủ sau khi bước lên giường) đã giảm tới 10%.

Chênh lệch này đáng để quan tâm vì các nghiên cứu trước đây từng cho thấy hiệu quả giấc ngủ giảm 10% là đủ để làm suy giảm hoạt động não, tăng căng thẳng, lo lắng và mệt mỏi và ảnh hưởng đến việc kiểm soát lượng đường trong máu của cơ thể vào ngày hôm sau.

Người đứng đầu nghiên cứu, kỹ sư Amir Baniassadi lưu ý thêm rằng trong khi nhiệt độ 20 đến 25°C giúp thúc đẩy giấc ngủ ngon nhất thì vẫn tồn tại "khác biệt lớn giữa mọi người, nghĩa là mỗi người có phạm vi nhiệt độ tối ưu riêng cho giấc ngủ, thậm chí có thể thay đổi theo thời gian”.

Ngoài điều hòa, có cách nào giúp cải thiện giấc ngủ trong bối cảnh biến đổi khí hậu?

Kỹ sư Amir Baniassadi nhấn mạnh "Khi chúng ta vật lộn với những tác động rộng lớn hơn của biến đổi khí hậu, chúng ta không được bỏ qua tác động tiềm ẩn và ảnh hưởng lâu dài của nó đối với những thứ cơ bản như giấc ngủ".

Chúng ta có thể thực hiện những điều chỉnh nhỏ để tối ưu hóa giấc ngủ.
Chúng ta có thể thực hiện những điều chỉnh nhỏ để tối ưu hóa giấc ngủ.

Nghiên cứu nói trên cũng giúp tìm ra các biện pháp cải thiện sự thoải mái về nhiệt độ nhà ở bao gồm tìm kiếm các giải pháp ngoài điều hòa không khí.

Việc điều chỉnh nhiệt độ của các ngôi nhà bằng sơn phản quang và các vật liệu cách nhiệt là cách cụ thể nhất nhưng cũng sẽ tốn kém, và ông Baniassadi và các đồng nghiệp đã khuyến nghị chúng ta thực hiện những điều chỉnh nhỏ để tối ưu hóa giấc ngủ.

Có thể ví dụ như cải thiện luồng lưu thông không khí, chọn quần áo ngủ nhẹ và lắp đặt các hệ thống năng lượng mặt trời để sử dụng nguồn điện giá rẻ cho việc điều chỉnh nhiệt độ.

Ông Baniassadi kết luận: "Trước tình trạng biến đổi khí hậu, những hành động này không chỉ đơn thuần là những biện pháp chủ động mà còn là những biện pháp thích ứng cần thiết để đảm bảo sức khỏe và hạnh phúc của chúng ta”.

Cập nhật: 09/09/2023 Tổ Quốc
  • 681