Chó cũng "dị ứng" với bất công

Chơi trò bắt tay ư? Được thôi ! Những chú chó rất thích chơi trò này, miễn là luật chơi phải công bằng…

Thấy bạn bên cạnh được cho ăn, chú chó bên trái không chịu tiếp tục cuộc chơi. (Ảnh: Tempsreel.nouvelobs.com)

Các chú chó không hài lòng chút nào khi bị đối xử bất công và chúng tỏ rõ thái độ này với chủ nhân bằng cách không chịu tiếp tục trò chơi.

Đó là những gì thí nghiệm của các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Vienna (Áo) chỉ ra. Nhà khoa học Friederike Rang cùng các cộng sự đã tuyển chọn khoảng 30 chú chó thuộc các giống khác nhau tham gia thí nghiệm nhằm tìm hiểu phản ứng của chúng khi có một người đến trước mặt đưa tay ra bắt.

Hai chú chó được xếp đứng cạnh nhau. Sau khi giơ chân lên "bắt tay", chỉ một trong số hai chú nhận được thức ăn, chú chó còn lại bắt đầu có dấu hiệu bị kích thích và sau đó từ chối, không chịu đưa chân lên bắt nữa.

Trong khi đó, khi tiến hành thí nghiệm với riêng một chú chó, thì việc không nhận được thức ăn cũng không gây ảnh hưởng gì tới thái độ của nó -ông Range cho biết.

Theo kết luận của các nhà khoa học, có thể thấy chính sự xuất hiện của chú chó thứ hai cộng với việc không được đối xử bình đẳng đã gây ra trạng thái căng thẳng và khó chịu ở con vật.

Đối xử bình đẳng và công bằng là nền tảng thiết yếu của xã hội loài người và đây cũng chính là yếu tố giúp duy trì quan hệ lâu dài giữa con người với nhau. Đối với các loài linh trưởng như họ nhà khỉ Capucin, các nghiên cứu cũng đã chứng minh rằng có sự tồn tại của tinh thần bình đẳng trong cộng đồng loài vật này, mặc dù nó không mang tính quy ước chặt chẽ như ở xã hội loài người.

Tương tự như vậy, đến giờ, loài chó cũng đã tỏ ra rằng mình là loài vật nhạy cảm với sự bất công.

Theo VietNamNet (Siences et Avenir)