Chu kỳ kinh nguyệt làm thay đổi cấu trúc não

Một nghiên cứu mới cho thấy các hormone dao động trong suốt chu kỳ kinh nguyệt có thể làm thay đổi cấu trúc của não.

Các nhà khoa học tại Đại học California, Santa Barbara (UCSB), nghiên cứu thấy những thay đổi tinh tế trong cấu trúc não của 30 phụ nữ trong suốt chu kỳ kinh nguyệt của họ. Những thay đổi này phù hợp với sự biến động của 4 loại hormone.

Các nhà nghiên cứu đã thu thập dữ liệu từ 30 phụ nữ không dùng biện pháp tránh thai nội tiết tố và có kinh nguyệt đều đặn hằng tháng.

Bức ảnh chụp X-quang đầy màu sắc của não người
Bức ảnh chụp X-quang đầy màu sắc của não người - (Ảnh: SHERBROOKE CONNECTIVITY IMAGING LAB).

Họ chụp ảnh não của phụ nữ tại ba thời điểm trong chu kỳ kinh nguyệt, bao gồm kinh nguyệt, rụng trứng và giữa giai đoạn hoàng thể dẫn đến kinh nguyệt - thường liên quan đến các hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS).

Thông qua đó, các nhà nghiên cứu thu thập dữ liệu liên quan đến thể tích não và hai loại mô não khác nhau: chất xám - nơi chứa các phần chính của tế bào não; và chất trắng - kết nối và cho phép giao tiếp giữa các tế bào. Họ còn đo độ dày vỏ não - độ dày của lớp ngoài nhăn nheo của não, được tạo thành từ chất xám. Cuối cùng, họ thu thập dữ liệu liên quan đến cách nước khuếch tán qua chất trắng của não.

Bà Erika Comasco, phó giáo sư về tâm thần học phân tử tại Đại học Uppsala ở Thụy Điển - người không tham gia vào nghiên cứu - nói với trang Live Science rằng việc kiểm tra sự khuếch tán của nước này “cho phép chúng tôi hiểu rõ hơn về cấu trúc của các sợi chất trắng”.

Trong khi thăm dò cấu trúc của não, nghiên cứu cũng xem xét sự thay đổi của 4 loại hormone trong suốt chu kỳ kinh nguyệt: estradiol (một loại estrogen), progesterone, hormone luteinizing (LH) và hormone kích thích nang trứng (FSH).

Kết quả cho thấy nồng độ estrogen và LH đạt đỉnh trong thời kỳ rụng trứng, trong khi progesterone đạt đỉnh trong giai đoạn hoàng thể. Ngược lại, FSH ổn định hơn nhưng cũng đạt đỉnh điểm trong quá trình rụng trứng - cũng như đạt mức tương đối cao vào cuối giai đoạn hoàng thể và trong kỳ kinh nguyệt.

Mặc dù thể tích tổng thể của não vẫn giữ nguyên, nhưng việc tăng progesterone có liên quan đến việc tăng thể tích mô não nhưng lại giảm dịch não tủy, chất lỏng bao quanh bảo vệ não và giúp não loại bỏ chất thải.

Điều quan trọng là các nhà nghiên cứu vẫn chưa biết: Liệu những thay đổi này ở não có ảnh hưởng đến nhận thức hay nguy cơ mắc các bệnh về não hay không và ảnh hưởng như thế nào?

Cập nhật: 01/11/2023 Tuổi Trẻ