Chuyện gì xảy ra khi bạn cắm 2 viên pin dự phòng lại với nhau như thế này?

  •   3,56
  • 15.472

Ước mơ "năng lượng vĩnh cửu" xem chừng vẫn bất khả thi lắm.

Nếu bạn cắm dây điện vào ổ điện, bạn sẽ có năng lượng vĩnh cửu?
Nếu bạn cắm dây điện vào ổ điện, bạn sẽ có năng lượng vĩnh cửu?

Ai cũng tin điều này là thật, cho tới khi có người chỉ ra rằng dây không cắm được vào nguồn điện nào thì làm sao mà có năng lượng được. Thế là ước mơ năng lượng vĩnh cửu của loài người đã bị đổ bể chỉ vì một ai đó đã comment như thế trên mạng.

Nhưng bản chất con người là tò mò khám phá, đẩy mọi thứ lên tới giới hạn. Ta tìm ra được một cách tạo ra năng lượng vĩnh cửu khác: đó là cắm hai cục pin dự phòng vào nhau cho nó sạc lẫn nhau. Sức mạnh vô tận của điện năng đang nằm trong bàn tay nhỏ bé của loài người.

Điện năng từ hai viên pin dự phòng truyền sang cho nhau sẽ không tồn tại vĩnh cửu đâu.
Điện năng từ hai viên pin dự phòng truyền sang cho nhau sẽ không tồn tại vĩnh cửu đâu.

Đùa thế đủ rồi. Bây giờ là giải thích khoa học.

Bây giờ đã có một nguồn điện sạc cắm vào một nguồn điện khác, liệu bạn đã yên tâm hơn chưa? Câu trả lời là chưa. Hơn nữa, bạn hoàn toàn không nên làm điều này, kể cả khi trong nhà có tới hai cục sạc thừa đi nữa.

Điện năng từ hai viên pin dự phòng truyền sang cho nhau sẽ không tồn tại vĩnh cửu đâu. Cũng như mọi nguồn năng lượng khác, không có gì là vĩnh cửu cả. Năng lượng sẽ một phần được sử dụng để duy trì hoạt động của đèn LED, dù không đáng kể. Phần lớn năng lượng sẽ bị mất đi khi hai viên pin nóng lên cực độ, đó chính là định luật bảo toàn năng lượng: năng lượng không mất đi mà chỉ chuyển dạng mà thôi.

Sự chênh lệch nhiệt độ càng lớn, việc truyền nhiệt sẽ diễn ra càng nhanh.
Sự chênh lệch nhiệt độ càng lớn, việc truyền nhiệt sẽ diễn ra càng nhanh.

Hơn nữa, viên pin có thể nóng tới mức bốc khói và gây cháy đấy nhé, nên là không nên nghịch dại đâu. Sau những sự kiện nóng bỏng liên quan tới pin năm ngoái, có lẽ bạn cũng biết mấy cục pin cháy có thể gây hại tới mức nào.

Tới lúc này, các bạn có thể đang gãi cằm rằng: "Pin nóng thì ném vào tủ lạnh cho mát, ta vẫn lại có một nguồn năng lượng vĩnh cửu nhỉ?". Cũng không luôn. Việc thoát nhiệt (gây thoát năng lượng trong hai cục pin dự phòng) được tạo ra bằng chính mạch điện kia, chẳng qua trong môi trường lạnh của tủ đá thì nó nóng lên không nhanh bằng khi để ở nhiệt độ phòng thôi. Còn một điều nữa, sự chênh lệch nhiệt độ càng lớn, việc truyền nhiệt sẽ diễn ra càng nhanh.

Hóa ra lần này, tôi lại là người phá vỡ cái giấc mơ "năng lượng vĩnh cửu" của con người...

Cập nhật: 06/05/2017 Theo Trí Thức Trẻ
  • 3,56
  • 15.472