Chuyện gì xảy ra với áo đấu của các cầu thủ sau mỗi trận đấu?

  •   13
  • 360

Số phận của những chiếc áo đấu sau khi kết thúc trận đấu như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.

Hình ảnh các cầu thủ đổi áo cho nhau sau trận từ lâu đã trở thành biểu tượng của sự tôn trọng và vẻ đẹp môn thể thao vua. Những chiếc áo ấy rồi sẽ được đóng khung và lưu giữ như kỉ vật quý giá trong đời cầu thủ. Tuy nhiên, áo tặng đồng nghiệp chỉ chiếm một tỉ lệ nhỏ trong toàn bộ số áo một cầu thủ mặc cả sự nghiệp. Vậy phần còn lại đã đi đâu, số phận của những chiếc áo ra sao sau khi trận đấu khép lại?

Mỗi đội bóng có cách làm khác nhau với áo đấu của các cầu thủ.
Mỗi đội bóng có cách làm khác nhau với áo đấu của các cầu thủ.

Nhìn chung, không tồn tại quy trình cố định cho việc xử lý áo đấu sau trận. Mỗi đội bóng có cách làm khác nhau, dựa trên điều kiện tài chính, cầu thủ mặc áo cũng như thỏa thuận với các đối tác. Sau đây là một số trường hợp thường thấy nhất:

Tái sử dụng

Trở lại trước thập niên 70, khi thương mại và tài trợ áo đấu chưa phát triển, việc các cầu thủ phải tự giặt áo là rất phổ biến. Các câu lạc bộ giàu có hơn thì thuê kitman (người phụ trách trang phục) xử lý và chuẩn bị áo đấu cho các cầu thủ. Nửa thế kỉ trở lại, ngành công nghiệp áo đấu phát triển mạnh mẽ, và thật khó để tưởng tượng ra hình ảnh những ngôi sao bóng đá toàn cầu như Ronaldo hay Messi tự giặt áo sau trận.

Trên thực tế, điều này vẫn xảy ra ở các đội bóng nghiệp dư đến bán chuyên, đội trẻ hoặc những nền bóng đá chưa phát triển. Tại Việt Nam, nhiều câu lạc bộ chuyên nghiệp còn phải tự xoay sở với số lượng trang phục nhất định từ nhà tài trợ. Do đó, giặt áo và tái sử dụng là tình trạng không thể tránh khỏi. Tương tự là các đội trẻ ở châu Âu, cầu thủ được trang bị 3 chiếc áo mỗi trận - mỗi hiệp một chiếc kèm áo phòng trường hợp bất khả kháng. Sau đó, kitman của đội có nhiệm vụ thu thập, giặt áo và chuẩn bị tươm tất cho trận đấu tuần kế tiếp. Trong các trận đấu quan trọng, câu lạc bộ cho phép cầu thủ đổi áo hoặc giữ lại làm kỉ niệm nhưng phải xin phép từ trước. Nếu không, cầu thủ sẽ bị phạt tiền.

Tặng người hâm mộ

 Dành tặng áo đấu cho cổ động viên luôn là hành động đẹp từ các ngôi sao bóng đá.
Dành tặng áo đấu cho cổ động viên luôn là hành động đẹp từ các ngôi sao bóng đá. Đó có thể là những cô bé cậu bé với tấm bảng “Can I have your shirt?” (Em có thể xin chiếc áo của anh được không?) gây chú ý hoặc một người hâm mộ may mắn lọt vào tầm mắt của các cầu thủ.

Ngoài cổ động viên, cầu thủ ngày nay còn gửi tặng áo theo yêu cầu của nhiều bên khác như đồng đội, nhân viên, quản lý và nhà tài trợ. Trong một cuộc phỏng vấn với Prime Video hồi 2022, thủ thành Emiliano Martinez từng tiết lộ: đội ngũ trang phục của Argentina từng phải chuẩn bị đến… 650 chiếc áo in tên Messi chỉ trong hai trận để đáp ứng nhu cầu này.

Đổi áo hoặc giữ lại

Không phổ biến nhất nhưng đổi áo chắc chắn là cách chiếc áo sau trận hiện diện nổi bật nhất. Bất kể điều gì xảy ra trong 90 hoặc 120 phút trước, các cầu thủ vẫn dành cho nhau tấm áo của mình thể hiện sự tôn trọng đối thủ.

Hình ảnh Pele đổi áo với Bobby Moore tại Mexico 70
Đến nay, hình ảnh Pele đổi áo với Bobby Moore tại Mexico 70 được xem là biểu tượng đổi áo nổi tiếng nhất và là một trong những khoảnh khắc kinh điển đại diện cho tinh thần thể thao.

Ngoài ra, đổi áo hay giữ lại cũng phục vụ cho nhu cầu sưu tập của cá nhân cầu thủ. Họ thường sưu tập áo của các đồng nghiệp yêu quý hoặc thần tượng, cũng như có một bộ sưu tập riêng những mẫu áo đáng nhớ nhất trong sự nghiệp. Bởi vậy, trong những trận cầu lớn của cuộc đời, cầu thủ ưu tiên giữ lại hơn là đi đổi áo.

Từ thiện, bán hoặc đấu giá

Cầu thủ hoặc câu lạc bộ có thể quyết định gửi áo đấu sau trận cho các tổ chức từ thiện, trung gian mua bán hoặc tổ chức đấu giá chuyên nghiệp. Hiện nay, các nền tảng đấu giá như Icons.com nổi lên do giá trị áo cầu thủ ngày càng tăng. Đây đồng thời là nguồn thu đầy hứa hẹn với các câu lạc bộ lớn.

Chiếc áo của Maradona mặc trong trận tứ kết World Cup 1986 được bán với giá 4 triệu bảng
Một năm về trước, chiếc áo “Bàn tay của Chúa” Maradona mặc trong trận tứ kết World Cup 1986 phá kỉ lục chiếc áo bóng đá đặt giá nhất mọi thời đại khi đạt mức đấu giá 4 triệu bảng Anh, một con số khổng lồ. Vậy mới thấy, đi cùng với sự vận động không ngừng của môn thể thao vua, những chiếc áo bóng đá được cầu thủ mặc ngày càng quý giá hơn, thậm chí có thể xem như báu vật.

Thử tượng tượng, chiếc áo bóng đá mặc nhiều lần bởi một cầu thủ học viện, sau đó được mang tặng, từ thiện rồi cuối cùng xuất hiện ở tổ chức đấu giá khi cầu thủ ấy thành danh. Thật là một hành trình đầy ly kì, hành trình của thời gian, đam mê và những câu chuyện bất tận trong thế giới bóng đá!

Cập nhật: 18/08/2023 Sportingnews
  • 13
  • 360