Chuyên gia đại học Y Harvard tiết lộ cách trẻ ra 10 tuổi bằng thức uống quen thuộc của người Việt

  •  
  • 576

Nhờ việc uống loại nước này, chuyên gia của ĐH Harvard có thể ''ăn gian'' được 10 tuổi so với tuổi thật.

David Sinclair, một chuyên gia nổi tiếng về nghiên cứu gene và tuổi thọ, hiện đang công tác tại ĐH Y Harvard chia sẻ với Insider rằng theo giấy khai sinh ông đang 53 tuổi. Song xét về mặt sinh học, ông trẻ hơn 10 tuổi so với tuổi thật dựa trên kết quả của một cuộc kiểm tra DNA gần đây.

David Sinclair
David Sinclair, chuyên gia nổi tiếng về nghiên cứu gene và tuổi thọ, hiện đang công tác tại ĐH Y Harvard.

"Dựa trên kết quả tính toán tuổi sinh học, tôi đã giảm được 10 tuổi hoặc hơn nên tương lai tôi có thể sống lâu hơn ít nhất 10 năm", ông chia sẻ. Vì vậy chuyên gia muốn gửi lời khuyên tới mọi người rằng, không bao giờ là quá muộn để thay đổi lối sống sinh hoạt nhằm bảo vệ sức khoẻ.

Sinclair cho biết ở tuổi 30, ông cũng ăn uống vô độ và thừa cân. Song từ khi thay đổi lối sống như áp dụng chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật, hầu như không uống rượu đã tạo ra sự khác biệt lớn trong tuổi thọ dự kiến của ông.

Ngoài việc vận động, hạn chế căng thẳng, đồng thời kiểm soát năng lượng, vị chuyên gia người Mỹ gốc Australia tiết lộ ông thường sử dụng một cốc nước chanh ấm vào buổi sáng.

Thực tế, ông bà ta từ lâu vẫn xem nước chanh ấm là thức uống có lợi cho sức khoẻ. Dưới đây là một số lợi ích tuyệt vời của việc uống nước chanh ấm vào buổi sáng.

Lợi ích của nước chanh ấm

Tăng cường hệ miễn dịch

Nước chanh có chứa rất nhiều vitamin C, vì thế nó là liều thuốc rất tốt để phòng chống và chữa những bệnh do cảm lạnh mà ra.

Nước chanh cũng chứa khá nhiều kali, có tác dụng kích thích não bộ và các chức năng thần kinh khác. Ngoài ra, kali cũng giúp kiểm soát huyết áp cho bạn.

Hãy uống nước chanh mỗi sáng có thể giúp loại bỏ axit trong cơ thể.
Hãy uống nước chanh mỗi sáng có thể giúp loại bỏ axit trong cơ thể.

Cân bằng độ pH trong cơ thể

Chanh là một trong những thực phẩm có tính kiềm mạnh nhất. Mặc dù chúng có axit, nhưng khi đi vào cơ thể con người, chúng lại có tính kiềm (một khi được chuyển hóa, axit citric không tạo ra axit trong cơ thể).

Chanh có nhiều axit citric như axit ascorbic. Đây là loại axit yếu dễ chuyển hóa trong cơ thể, do đó hàm lượng khoáng chất của chanh cũng đủ để kiềm hóa máu. Bạn chỉ bị bệnh khi độ pH của cơ thể có tính axit.

Vì vậy, hãy uống nước chanh mỗi sáng có thể giúp loại bỏ axit trong cơ thể, bao gồm axit uric trong khớp - một trong những nguyên nhân chính gây đau và sưng khớp.

Giúp giảm cân

Chanh có nhiều chất xơ giúp chống lại cảm giác đói và thèm ăn. Thậm chí, nếu duy trì một chế độ ăn uống có chứa nhiều kiềm hơn sẽ giúp bạn giảm cân nhanh hơn.

Hỗ trợ tiêu hóa

Nước chanh giúp thanh lọc đường ruột khỏe mạnh, tống khứ ra ngoài các chất thải không cần thiết của cơ thể vì nó là một axit cần thiết cho hệ tiêu hóa. Từ đó chúng làm giảm đáng kể chứng ợ nóng và táo bón.

Là một chất lợi tiểu

Uống nước chanh, bạn sẽ đi tiểu nhiều hơn vì nó được coi là một chất lợi tiểu trong cơ thể, giúp làm sạch hệ tiêu hóa. Theo đó tốc độ đào thải độc tố cũng nhanh chóng hơn, giúp giữ cho đường tiết niệu của bạn khỏe mạnh.

Uống nước chanh quá nóng sẽ phá hủy các enzym có lợi trong chanh
Uống nước chanh quá nóng sẽ phá hủy các enzym có lợi trong chanh.

Điều cấm kỵ khi sử dụng nước chanh ấm buổi sáng

Hiềm có loại nước nào vừa bổ dưỡng lại dễ pha chế như nước chanh ấm. Tuy nhiên khi sử dụng loại nước này, bạn cần tránh những điều cấm kỵ sau để không gây ra loét dạ dày hay ảnh hưởng đến đường tiêu hoá

Pha nước cốt chanh với nước quá nóng

Uống nước chanh quá nóng sẽ phá hủy các enzym có lợi trong chanh, làm mất đi giá trị dinh dưỡng. Tốt hơn cả là nên pha nước cốt chanh với nước ấm, nhiệt độ tương đương thân nhiệt cơ thể.

Sue Mah, chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu của Canada hướng dẫn cách pha nước chanh ấm cho buổi sáng như sau: Lấy một ly nước ấm khoảng 240ml, gồm 6 phần nước sôi và 4 phần nước lạnh. Sau đó vắt 1/2 quả chanh vào cốc nước sau đó khuấy đều. Cuối cùng thả luôn vỏ chanh vào, ngâm một thời gian là có thể uống được.

Uống nước chanh lúc bụng rỗng

Nước chanh có hàm lượng axit cao, nếu uống lúc đói bụng vào buổi sáng sẽ ảnh hưởng không tốt đến đường tiêu hóa. Nếu thói quen lặp lại nhiều lần, trong thời gian dài sẽ khiến dạ dày bị axit ăn mòn gây ra viêm, loét, đau quặn thậm chí xuất huyết bao tử.

Nước chanh có hàm lượng axit cao, nếu uống lúc đói bụng vào buổi sáng sẽ ảnh hưởng không tốt đến đường tiêu hóa.

Chính vì vậy, mọi người nên uống một cốc nước ấm để làm loãng độ nhớt của máu, ăn uống nhẹ nhàng sau đó mới nghĩ đến việc uống nước chanh ấm.

Uống quá nhiều nước chanh ấm cùng một lúc

Nước chanh ấm là thức uống bổ dưỡng, nổi tiếng với nhiều công dụng cho sức khỏe và làm đẹp da. Nếu mỗi ngày uống một cốc nước chanh ấm sẽ tăng cường khả năng kháng khuẩn, nâng cao sức khỏe miễn dịch và đào thải độc tố dễ dàng.

Dù nước chanh có lợi như vậy nhưng không nên uống quá nhiều bởi sẽ kích ứng chứng ợ nóng. Theo Medical News Today, sử dụng quá nhiều nước chanh có thể làm trầm trọng thêm các bệnh dạ dày thông thường như bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) và trào ngược axit.

Thông thường, mỗi người chỉ nên uống tối đa 2 ly nước chanh/ngày. Ngoài ra, nước chanh có thể làm hại men răng, vì vậy tốt nhất nên uống bằng ống hút, rồi súc miệng lại bằng nước lọc.

Bị loét miệng vẫn tiếp tục uống nước chanh ấm

Uống nước chanh ấm trong khi loét miệng, nhiệt miệng là một hình thức làm vết thương thêm nghiêm trọng. Theo Hiệp hội Nha khoa Mỹ, vết loét miệng thường sẽ lành sau 1 - 2 tuần, cần hạn chế uống nước chanh trong thời điểm này. Tính axit cao trong chanh có thể kích thích bệnh nặng hơn dù vết loét rất bé.

Cập nhật: 07/07/2023 Trí Thức Trẻ
  • 576