Chuyện lạ có thật: Mẹ hơn con 1,5 tuổi

  •   52
  • 3.166

Trong một thành tựu kỷ lục thế giới, một phụ nữ ở Tennessee, Mỹ vừa hạ sinh thành công một em bé đã được bảo quản đông lạnh từ khi còn là một bào thai năm 1992.

Trang web Standard Newswire chia sẻ, bé Emma Wren, cân nặng 2,9kg và dài 51cm, chào đời ngày 25/11 vừa qua tại gia đình Gibson ở Tennessee. Khác với một ca sinh nở bình thường, bào thai này đã được đông lạnh suốt 24 năm qua.

Bào thai Emma bắt đầu được bảo quản lạnh vào ngày 14/10/1992 và được rã đông bởi Giám đốc phòng thí nghiệm NEDC Carol Sommerfelt vào ngày 13/3/2017. Bào thai này được cấy vào tử cung của cô Tina Gibson thông qua thủ thuật chuyển phôi thai đông lạnh (FET). Điều này khiến Emma trở thành người giữ kỷ lục thế giới là bào thai đông lạnh lâu năm nhất.

Cô bé Emma Wren.
Cô bé Emma Wren. (Ảnh: WTOL11).

“Emma là một phép diệu kỳ ngọt ngào”, ông bố Benjamin Gibson nói, “Cô bé trông khá hoàn hảo sau ngần ấy năm bị đông lạnh”.

Một thực tế thú vị khác trong câu chuyện kỳ tích này là Emma chỉ kém mẹ của mình 1,5 năm tuổi.

“Cô có nhận ra tôi mới 25 không? Bào thai này và tôi có thể làm bạn tốt”, Tina nói với bác sĩ tại thời điểm cấy phôi.

Bà mẹ đang ngập tràn hạnh phúc này cho biết cô không hề quan tâm đến việc giữ kỷ lục thế giới khi quyết định làm thủ thuật FET. “Tôi chỉ muốn một đứa con. Tôi không quan tâm đến việc nó là kỷ lục thế giới hay không”, Tina trả lời báo chí.

Tuy nhiên, một số nhà khoa học vẫn đặt câu hỏi về độ xác thực kỷ lục thế giới của bào thai Emma.

Bác sĩ Zaher Merhi, giám đốc nghiên cứu và phát triển thụ tinh ống nghiệm (IVF) tại Trung tâm sinh sản New Hope cho hay các công ty Mỹ không bắt buộc báo cáo độ tuổi của bào thai được sử dụng để cấy phôi với chính phủ, thay vào đó là kết quả của thai kỳ.

“Việc xác định phôi thai lâu năm nhất được biết đến đơn giản là điều không thể”, ông Merhi nói, “Chẳng ai có số liệu”.

Tuy nhiên, những người tiến hành ca chuyển phôi Emma đã mạnh mẽ bảo vệ số liệu của họ. “Chúng tôi có thư viện y khoa riêng, rất tốt trong việc tìm kiếm thông tin, để xem nếu chúng tôi có thể tìm thấy thứ gì đó lâu năm hơn thế và chúng tôi đã không tìm thấy”, bác sĩ Jeffrey Keenan – người thực hiện ca chuyển phôi thai trả lời kênh truyền hình NBC News.

“Tôi cho rằng điều này là công bằng để nói đây không phải bào thai lâu năm nhất, thì nó cũng nằm trong số những bào thai lâu năm nhất. Bản thân tôi không hề biết đến một báo cáo y khoa nào về một bào thai lâu năm hơn đã sống sót chào đời”, Tiến sĩ David Adamson, Giám đốc Trung tâm sinh sản Arc tại California nhận xét.

Cập nhật: 21/12/2017 Theo Báo Tin Tức
  • 52
  • 3.166