Có bao nhiêu thông tin số trên Trái đất?

  •  
  • 363

IDC vừa công bố kết quả nghiên cứu về khối lượng thông tin được mã hoá thành hệ nhị phân với hai chữ số 1 và 0 của các bức ảnh số, hình video, thư điện tử, trang web, tin nhắn trực tuyến, cuộc gọi điện đàm, cùng với các nội dung số trên khắp hành tinh của chúng ta hôm nay.

Cuộc khảo sát đã lần đầu tiên cho thấy các thiết bị lưu trữ hiện nay không có đủ không gian để cất giữ tất cả khối lượng dữ liệu số đó và trung bình mỗi file số đã được tái sử dụng ít nhất là 3 lần.

Qua đó, IDC cũng xác định được tổng khối lượng thông tin của thế giới phát sinh ra trong năm 2006 là 161 tỷ gigabyte (161 exabytes). Tương đương với 12 chồng sách đều có chiều dài bằng khoảng cách từ trái đất tới mặt trời. Hoặc gấp 3 triệu lần số lượng thông tin trong tất cả các cuốn sách đã được in ra. Để lưu trữ được 161 exabyte, cần có hơn 2 tỷ chiếc iPod sành điệu trên thị trường.

Trước đó, một cuộc nghiên cứu tương tự đã được những nhà khoa học của ĐH Berkeley (Mỹ) tiến hành vào năm 2003 cho thấy tổng số lượng thông tin của thế giới sản xuất ra khi đó mới chỉ có 5 exabyte.

Các nhà nghiên cứu cũng tính toán cả những loại dữ liệu chưa được số hoá như sóng phát thanh hệ analog hoặc các bản tài liệu in ở các văn phòng, tuy nhiên đó là các dữ liệu nguyên bản chưa hề được sao chép. Cách tính toán của IDC bao gồm cả những nội dung số đã được tái chế, ví dụ như các file truyền hình số được phát lên màn ảnh nhỏ nhiều lần, như vậy kết quả sẽ phải là 40 exabytes.

Theo AP, VTC
  • 363