Có gì trong 8 loại cà phê đắt nhất thế giới, giá tới 100 USD/tách?

  •  
  • 597

Kể từ khi được con người sử dụng như một thứ đồ uống, nhu cầu về cà phê liên tục tăng lên qua từng năm. Thị trường cà phê hòa tan đã tăng mạnh lên hơn 36,3 tỷ USD vào năm 2020 và chưa hề có dấu hiệu chững lại.

1. Cà phê Finca El Injerto (15 USD)

Cà phê Finca El Injerto (15 USD)

Cà phê Finca El Injerto được trồng ở độ cao hơn 1600m so với mực nước biển, thuộc vùng Guatemala nằm ở Trung Mỹ. Đây là loại cà phê vốn chỉ do một trang trại duy nhất cung cấp, trên mảnh đất từng là một khu vực trồng mía. Mỗi cốc cà phê có giá 15 USD, và những lô cà phê siêu nhỏ vẫn thường được bán tại các cuộc đấu giá.

2. Cà phê Fazenda Santa Inês (19 USD)

Cà phê Fazenda Santa Inês (19 USD)

Fazenda Santa Inês được sản xuất ở bang Minas Gerais của Brazil, gần dãy núi Mantiqueira. Với mức giá 19 USD, mỗi tách cà phê đều ngọt ngào, phảng phất hương vị của đinh hương và chanh. Địa hình đặc thù, cùng quá trình thu hoạch cà phê được thực hiện hoàn toàn thủ công nhằm đảm bảo trọn vẹn chất lượng, đã biến Fazenda Santa Inês trở thành một trong những loại cà phê đắt nhất trên thế giới.

3. Cà phê Molokai (25 USD)

Cà phê Molokai (25 USD)

Cà phê Molokai mang tên hòn đảo nhỏ nơi nó được tìm ra, nằm trong quần đảo Hawaii. Molokai được phát hiện vào những năm 1800, nhưng mãi đến năm 1980 mới được thương mại hóa. Loại hạt cà phê này có tên là catuai đỏ, mọc trên đất núi lửa, cho hương vị đậm đà hơn với mức độ rang cao hơn. Điều đó cũng khiến giá của một tách cà phê Molokai không hề rẻ, ở mức 25 USD.

4. Cà phê Black Ivory (50 USD)

Cà phê Black Ivory (50 USD)

Loại cà phê này còn được biết đến là cà phê phân voi, sản xuất tại miền đất phía Bắc Thái Lan. Có khoảng 20 con voi làm nhiệm vụ ăn và thải ra hạt cà phê tại đây, sau đó các hạt cà phê sẽ được thu thập lại. Enzym trong ruột voi sẽ loại bỏ protein trong hạt cà phê (vốn là nguyên nhân tạo ra vị đắng), nhờ đó tạo ra hương vị đặc biệt, không còn đắng như cà phê thường.

Chính số lượng ít, cùng hương vị đặc biệt khiến Black Ivory trở nên đắt đỏ, với mức giá 50 USD mỗi tách.

5. Cà phê Hacienda La Esmeralda (55 USD)

Cà phê Hacienda La Esmeralda (55 USD)

Hacienda la Esmeralda đã giành được nhiều giải thưởng về cà phê trong suốt hai thập kỷ qua và được những người yêu cà phê đánh giá là thứ đồ uống độc nhất vô nhị. Loại cà phê này được trồng dưới bóng ổi trên núi Baru ở Panama. Nhờ hương vị đậm đà lôi cuốn, mỗi tách cà phê Hacienda la Esmeralda có giá tới 65 USD.

6. Cà phê Elida Geisha 803 (75 USD)

Cà phê Elida Geisha 803 (75 USD)

Những hạt cà phê Elida Geisha mang theo hương vị hòa quyện ngọt ngào của cả những đóa hoa. Elida Geisha 803 là loại cà phê độc quyền được Hãng Klatch Coffee Roasters tại thành phố California, Mỹ cung cấp với mức giá đắt không tưởng - 75USD cho một tách nhỏ vào năm 2019.

Trước đó, loại cà phê này còn từng được giới thiệu trong một cuộc đấu giá và đạt kỷ lục 803USD/poud (tương đương 18,7 triệu đồng/453,5g).

7. Cà phê Kopi Luwak (100 USD)

Cà phê Kopi Luwak

Đây chính là loại cà phê chồn nổi tiếng. Chồn hương (hay cầy vòi đốm) sẽ ăn quả cà phê, sau đó chất thải của chúng sẽ được nhân viên thu thập lại. Các enzym trong dạ dày chồn hương sẽ khiến hạt cà phê mất đi các đặc tính tự nhiên, thay bằng hương vị tinh tế và nhẹ nhàng hơn, cực kỳ hấp dẫn người uống. Cà phê chồn luôn được coi là thứ đồ uống xa xỉ, chỉ dành cho giới nhà giàu, với mức giá lên tới 100 USD mỗi tách.

8. Cà phê Elida Geisha Natural 1029 (100 USD)

Cà phê Elida Geisha Natural 1029 (100 USD)

Trong năm 2020, Hãng Klatch Coffee Roasters tiếp tục giới thiệu một trong những loại cà phê đắt nhất thế giới, trị giá 100 USD mỗi tách, được làm từ những hạt cà phê đắt tiền mang biệt danh Elida Geisha Natural 1029.

Loại cà phê này có giá 1,029 USD/pound - tương đương gần 24 triệu đồng/453,5 gram). Đây là loại cà phê độc quyền và chỉ có 1.600 cốc được bán ra trên toàn cầu, biến nó trở thành một trong những loại cà phê đắt nhất từng được sản xuất.

Bên cạnh những loại nêu trên, còn một số hãng cà phê cũng nổi tiếng vì sự đắt đỏ như cà phê núi xanh Jamaica, cà phê Los Planes và cà phê Hawaii Kona. Không chỉ để thưởng thức, mỗi tách cà phê đều là kết tinh của sự tinh túy đến từ nhiều vùng đất, nhiều phương pháp chế biến. Và với bất cứ ai say đắm thứ đồ uống mê hoặc này, được thưởng thức một trong những loại cà phê kể trên đều sẽ là một trải nghiệm không thể nào quên.

Cập nhật: 14/07/2022 Trí Thức Trẻ
  • 597