Có thể bắn hạ máy bay không người lái bằng âm thanh

Máy bay không người lái (UAV) từ lâu là vũ khí vô cùng nguy hiểm với khả năng do thám quân sự và tấn công chớp nhoáng nhưng rất khó phát hiện. Tuy nhiên, nghiên cứu mới của các nhà khoa học Hàn Quốc cho biết sóng âm có khả năng tấn công UAV, theo Daily News New York (Mỹ) ngày 10.8.

Máy bay không người lái có thể bị bắn hạ bởi âm thanh

Trong bản báo cáo tiêu đề: “Bắn hạ máy bay không người lái bằng âm thanh dựa vào Cảm biến hồi chuyển”, các nhà khoa học tại Học viện Khoa học và Công nghệ cao Hàn Quốc (KASR) miêu tả cách họ tập hợp âm thanh có tần số cộng hưởng làm hỏng con quay hồi chuyển của máy bay không người lái.

Bắn hạ máy bay không người lái bằng âm thanh
Chiến đấu cơ không người lái của quân đội Mỹ - (Ảnh: Reuters)

Một số con quay hồi chuyển ở máy bay không người lái có tần số cộng hưởng ở cả phạm vi âm thanh thông thường và siêu âm khiến chúng dễ bị gây nhiễu vì can thiệp âm thanh có chủ ý.

Và kết quả trong 20 lượt thử nghiệm, các nhà nghiên cứu đã vô hiêu hóa được máy bay không người lái với tỷ lệ 50%, khiến chúng bị mất phương hướng thông qua việc tác động lên con quay hồi chuyển.

Báo cáo cũng cho rằng hầu hết các thiết bị không người lái hiện nay trên thị trường không được trang bị bất kỳ thiết bị nào có thể bảo vệ chúng khỏi các cuộc tấn công như vậy.

Trong thí nghiệm miêu tả ở bản báo cáo, các nhà nghiên cứu đã gắn một loa Bluetooth nhỏ cùng bộ khuếch đại âm thanh nhằm tạo nguồn âm thanh tấn công, để nó cách con quay hồi chuyển lệch mục tiêu khoảng 10 cm. Họ đã kiểm soát âm thanh phát ra bằng một chiếc laptop gần đó kết nối wifi.

Sau đó họ gắn thêm một chiếc loa khác để kéo dài thí nghiệm tấn công bằng âm thanh thêm 10 giây. Các nhà nghiên cứu đã thành công trong việc làm gián đoạn chuyến bay.

Tuy nhiên trên thực tế, việc sắp đặt âm thanh để có thể tấn công không hề dễ dàng.

Các nhà nghiên cứu xác nhận việc vô hiệu hóa máy bay không người lái là điều hoàn toản khả thi nhưng cần thêm thời gian để tìm ra được khoảng cách tấn công cần thiết hay mức độ của âm thanh phát ra ổn định hơn.