Có thể tiên đoán khả năng học của trẻ?

  •  
  • 1.127

Các nhà khoa học tại Đại học Stanford (Mỹ) đã phát triển một phương pháp mới, áp dụng kỹ thuật chụp cộng hưởng não để dự đoán khả năng học tập của trẻ em ngay khi chúng còn chưa biết đọc.

Tại Đại học Stanford, chuyên gia Jason Yeatman đang phát triển một phương pháp giúp các giáo viên có khả năng dự đoán khả năng học của trẻ em, Reuters đưa tin.

“Điều chúng tôi đang nghiên cứu chính là khả năng dự đoán được đứa trẻ nào sẽ học chậm trước khi chúng bắt đầu thực sự chật vật trong việc học. Sau đó, chúng tôi muốn phát triển một phương pháp can thiệp nhắm vào sự phát triển não bộ của các đứa trẻ học chậm trước khi chúng bắt đầu hình thành các triệu chứng hành vi”, ông Yeatman giải thích.

Các nhà khoa học Mỹ tìm hiểu tốc độ phát triển liên kết thần kinh trong não bộ trẻ em để đánh giá khả năng học và đọc của chúng
Các nhà khoa học Mỹ tìm hiểu tốc độ phát triển liên kết thần kinh
trong não bộ trẻ em để đánh giá khả năng học và đọc của chúng 

Ông Yeatman còn nói thêm rằng có thể dự đoán khả năng học tập của trẻ em thông qua nghiên cứu sự phát triển của các liên kết trong não bộ của chúng. Đọc sách đòi hỏi nhiều phần khác nhau của bộ não cùng kết hợp làm việc với nhau, ông Yeatman cho hay.

Chuyên gia thuộc Đại học Stanford này đã cùng Giáo sư Brain Wandell tiến hành một nghiên cứu sử dụng kỹ thuật chụp cộng hưởng từ (MRI) để thiết lập sơ đồ phát triển của não bộ.

Tuy nhiên, ông Yeatman cũng thừa nhận việc đánh giá quá trình phát triển của bộ não rất phức tạp.

Nhóm nghiên cứu đã phải tìm cách theo dõi xem các mối liên kết thần kinh cần thiết cho việc học tập sẽ được thiết lập nhanh cỡ nào.

“Chúng tôi đang đo lường tỷ lệ phân tử nước chạy xuyên suốt bộ não. Và điều này rất tuyệt vời vì khi cho bộ não ngập trong nước, thì nước ngay lập tức sẽ tràn vào bên trong. Bằng việc quan sát cách nước khuếch tán trong một vùng nhất định, chúng tôi sẽ biết được cách tổ chức các tế bào, mật độ của chúng”, ông Yeatman cho hay.

Và thông qua việc nhận biết cách các đường liên kết thần kinh phát triển, các nhà nghiên cứu có khả năng biết được liệu một đứa trẻ có học chậm hay không trong tương lai, từ đó cho phép các giáo viên lựa chọn phương pháp giảng dạy phù hợp, Giáo sư Wandell cho biết.

Hiện chuyên gia nghiên cứu Yeatman và Giáo sư Wandell đang hướng tới phát triển các bài kiểm tra hành vi để thu thập dữ liệu cần thiết cho khả năng tiên đoán việc học.

Cả hai đều hy vọng, trong tương lai, khoa học sẽ đảm bảo rằng khi tới độ tuổi đọc sách, sẽ không còn có đứa trẻ nào bị bạn bè bỏ xa vì học chậm.

Theo Thanh Niên
  • 1.127