Con người mất bao lâu để đi bộ một vòng quanh sao Hỏa?

Con người đã có thể đi bộ vòng quanh Trái đất. Thế còn sao Hỏa, hành trình đó sẽ mất bao lâu?

Sao Hỏa từ lâu đã là điểm đến đầy tham vọng của con người. NASA đã có kế hoạch đưa phi hành gia tới Hành tinh Đỏ trong vài thập kỷ tới. Như vậy, việc loài người có thể đặt chân, thậm chí là đi bộ vòng quanh sao Hỏa chỉ là vấn đề thời gian.

Hành tinh Đỏ có địa hình vô cùng hiểm trở
Hành tinh Đỏ có địa hình vô cùng hiểm trở, gồm các thung lũng, miệng núi lửa và nhiều đặc điểm địa chất dị biệt, khó đoán. Đây sẽ là những thử thách cho các phi hành gia trong hành trình của họ. (Ảnh: Getty).

GS. Erdal Yigit, chuyên gia về vật lý và thiên văn học tại Đại học George Mason, cho biết: "Bàn tới việc đi bộ vòng quanh sao Hỏa, chúng ta cần 2 thông số. Đó là vận tốc và quãng đường phải di chuyển của phi hành gia".

Ước tính, nếu một người đi dọc theo đường xích đạo của sao Hỏa, họ sẽ đi bộ khoảng 21.400km để hoàn tất một vòng quanh hành tinh. Trong khi đó, việc đi vòng quanh các cực của sao Hỏa sẽ chỉ mất khoảng 160km. Nhưng theo GS. Yigit, cái lạnh cực độ nơi đây sẽ là một thách thức lớn.

Xét về vận tốc, một người có thể đạt trung bình 5km/h. Đây cũng là tốc độ đi bộ trung bình trên Trái đất, nếu tính dọc theo đường xích đạo.

Sở dĩ có con số này là bởi mặc dù lực hút của sao Hỏa thấp hơn khoảng 40% so với Trái đất, nhưng bù lại, chúng ta sẽ phải mang theo một bộ đồ du hành vũ trụ nặng nề, cùng nhiều vật tư quan trọng khác như oxy, nước, thực phẩm...

Như vậy, nếu một ai đó đi bộ liên tục quanh sao Hỏa với vận tốc nêu trên, thì phép tính sẽ rất đơn giản: Chỉ cần chia khoảng cách cho vận tốc. Đó là khoảng 4.290 giờ.

Trung bình, một ngày trên sao Hỏa có khoảng 24,7 giờ (được gọi là sol), vì vậy sẽ mất khoảng 174 sol để đi bộ liên tục quanh sao Hỏa. Đó là khoảng thời gian tương đương 1/4 năm của sao Hỏa, tức 668,6 sol.

Sẽ mất 668,6 sol để đi một vòng quanh sao Hỏa.
Sẽ mất 668,6 sol để đi một vòng quanh sao Hỏa. Nhưng phép tính đó chưa bao gồm thêm những yếu tố khác. (Ảnh: intertnet).

Tất nhiên, không ai có thể hoàn thành chuyến đi đó một cách liên tục, bất kể là trên sao Hỏa, Trái đất hay bất cứ nơi nào.

Ngay cả khi người đó có thể mang theo đủ oxy, nước, thức ăn... cũng như có khả năng ăn uống khi đi bộ, họ vẫn cần phải dừng lại để nghỉ ngơi và ngủ.

Giả sử phi hành gia ngủ khoảng 8 tiếng mỗi đêm, thì hành trình sẽ được cộng thêm khoảng 56 sol.

Nếu một người dừng lại 4 - 5 giờ mỗi sol để ăn, nghỉ ngơi, thay quần áo, tắm rửa, sắp xếp và dọn dẹp khu cắm trại... thì sẽ mất thêm 30 - 35 sol nữa, tùy thuộc vào thời gian mà họ dừng lại.

Dựa trên những thông số đó, ước tính thực tế hơn cho hành trình đi vòng quanh sao Hỏa là khoảng 265 sol, tương đương 40% năm của sao Hỏa.

Dẫu vậy, phép tính này không tính đến những trở ngại tiềm ẩn, chẳng hạn như địa hình gồ ghề. sao Hỏa có nhiều núi. Trong đó, có một số ngọn núi cao hơn bất kỳ ngọn núi nào khác trên Trái đất.

Không chỉ vậy, Hành tinh Đỏ cũng có địa hình vô cùng hiểm trở, gồm các thung lũng, miệng núi lửa và nhiều đặc điểm địa chất dị biệt, khó đoán.

Mặc dù đây sẽ là một hành trình vô cùng khó khăn, nhưng theo GS. Yigit, việc đưa con người lên sao Hỏa thay vì các cỗ máy thám hiểm là điều vô cùng cần thiết.

Đó là bởi chúng ta có khả năng xoay xở để tìm ra giải pháp nếu xảy ra sự cố. Đây sẽ là yếu tố quan trọng, nếu không muốn nói là tiên quyết trong hành trình khám phá sao Hỏa, cũng như các hành tinh khác trong Hệ Mặt trời.

Cập nhật: 19/03/2024 Dân Trí