Công cụ điều tra án mạng mới

  •  
  • 492

Sở Cảnh sát London (Anh) cho hay đã phát hiện được một công cụ điều tra mới rất hữu ích, đó chính là tiếng ồn điện thế, âm thanh “o o” do mạng lưới điện tạo ra.

Điều tra phá án
Tiếng ồn điện thế được phát hiện là công cụ hữu ích giúp phá án

Cảnh sát Anh đã quyết định sử dụng tiếng ồn điện thế, vốn có độ cao thấp khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu của mạng lưới, sau khi phát hiện âm thanh này có thể giúp xác minh độ chính xác của các đoạn băng hình ảnh được thu làm bằng chứng trong các vụ án.

Kho dữ liệu trên, được cung cấp bởi Hệ thống Lưới điện quốc gia (Anh) nhằm phân tích nhu cầu dùng điện, có thể dùng để so sánh với chứng cứ của một vụ điều tra nhằm xác định ngày giờ trên thực tế mà một người đang nói trong đoạn băng, theo BBC.

Chuyên gia pháp y điện tử Alan Cooper cho hay, nếu có thể trích xuất được những tiếng “o o” từ đoạn băng ghi âm/hình, họ có thể xác định được thời gian chính xác đoạn băng được quay, đồng thời phát hiện được bất cứ thay đổi nào trong nội dung đoạn băng bằng thủ thuật lồng ghép.

“Sự dao động diễn ra khi tần suất dao động dựa trên cung và cầu (tức tiếng ồn điện thế) đã tạo ra một dấu ấn độc nhất vô nhị. Và đó là một chứng cứ hết sức quan trọng”, theo chuyên gia Cooper.

Theo Thanh Niên
  • 492