Công dụng trị bệnh của hạt bí

Lợi ích sức khỏe tuyệt vời của hạt bí ngô
  •   53
  • 3.796

Chúng ta ai cũng biết bí ngô là nguồn thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất nhưng ít người biết được hạt bí ngô cũng có nhiều công dụng rất tốt cho sức khỏe.

Hạt bí (hạt bí ngô) là thực phẩm phổ biến trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Nhiều người thích ăn hạt bí. Y học hiện đại nghiên cứu và phát hiện hạt bí không chỉ là một loại thực phẩm ăn nhẹ, mà còn có nhiều giá trị dinh dưỡng. Thông thường, ăn hạt bí có tác dụng làm giảm huyết áp, đặc biệt rất có lợi đối với cơ quan sinh sản ở nam giới. Mặc dù hạt bí tốt, tuy nhiên mọi người nhất định phải chú ý những điều cấm kỵ khi ăn hạt bí.

Chuyên gia dinh dưỡng Ana Reisdorf cho biết: ''Hạt bí ngô chứa nhiều chất béo lành mạnh, protein, chất xơ, sắt, vitamin E, kẽm, mangan, magiê và đồng. Chúng là một nguồn khoáng chất tuyệt vời trong chế độ ăn uống".

Những lợi ích sức khỏe của hạt bí

Giàu chất chống oxy hoá tốt cho sức khoẻ tổng thể

Hạt bí ngô rất giàu chất chống oxy hóa như flavonoid và axit phenolic và chứa một lượng nhỏ vitamin E và carotenoid.

Chất chống oxy hóa có thể làm giảm viêm và bảo vệ tế bào của bạn khỏi các gốc tự do có hại. Vì lý do này, tiêu thụ thực phẩm giàu chất chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ cơ thể, chống lại nhiều bệnh tật.

Hạ huyết áp

Hạt bí có tác dụng hạ huyết áp vì hạt bí có chứa chất pantothenic, loại chất này rất hữu ích giúp làm giảm cơn đau thắt cơ tim. Những người muốn giảm huyết áp cũng nên ăn nhiều hạt bí.

Ăn 50g hạt bí mỗi ngày rất hữu ích trong việc ngăn ngừa các bệnh tuyến tiền liệt ở nam giới.
Ăn 50g hạt bí mỗi ngày rất hữu ích trong việc ngăn ngừa các bệnh tuyến tiền liệt ở nam giới.

Bảo vệ tuyến tiền liệt

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn 50 gram hạt bí mỗi ngày rất hữu ích trong việc ngăn ngừa các bệnh tuyến tiền liệt ở nam giới. Chức năng bài tiết hormone của tuyến tiền liệt dựa vào các axit béo, mà hàm lượng axit béo trong hạt bí đỏ rất phong phú.

Ngoài ra, các thành phần hoạt chất khác chứa trong hạt bí đỏ có khả năng điều trị bệnh viêm tuyến tiền liệt ở thời kỳ đầu. Đồng thời cũng có tác dụng phòng ngừa bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Cải thiện chức năng bàng quang

Trong một số nghiên cứu, chiết xuất từ hạt bí có thể giúp cải thiện chức năng bàng quang.

Điều trị trầm cảm

Do chứa L-tryptophan, một hợp chất tự nhiên có trong hạt bí giúp chống trầm cảm hiệu quả.

Ngừa loãng xương

Do rất giàu chất kẽm nên hạt bí là một trong những nhà bảo vệ tự nhiên chống lại bệnh loãng xương. Cơ thể thiếu kẽm là nguyên nhân làm nguy cơ loãng xương tăng.

Chất kháng viêm tự nhiên

Hạt bí giúp giảm viêm mà không gây tác dụng phụ như các loại thuốc kháng viêm.

Hạt bí chứa nhiều phốt pho, có thể ngăn chặn các khoáng chất ngưng tụ trong niệu đạo gây ra sỏi.
Hạt bí chứa nhiều phốt pho, có thể ngăn chặn các khoáng chất ngưng tụ trong niệu đạo gây ra sỏi.

Phòng ngừa sỏi thận

Hạt bí chứa nhiều phốt pho, chất này có thể ngăn chặn các khoáng chất ngưng tụ trong niệu đạo gây ra sỏi, có thể thúc đẩy sỏi đã tồn tại nhanh chóng bài tiết ra ngoài cơ thể. Vì vậy, hạt bí có thể ngăn ngừa sỏi thận.

Điều trị các bệnh nhiễm ký sinh trùng

Chúng được nhiều nền văn hóa trên thế giới sử dụng như một trong những loại thuốc tẩy giun tự nhiên cũng như các loại ký sinh khác. Các nghiên cứu cũng cho thấy chúng chống lại sán máng, một loại ký sinh trùng sống ở sên.

Nguồn ma-giê dồi dào

Nửa cốc hạt bí chứa tới 92% lượng ma-giê hằng ngày.

Phòng ngừa cục máu đông

Hạt bí cũng có tác dụng tích cực nhất định trong việc ngăn ngừa huyết khối, tăng lipid máu và tăng cholesterol máu. Những bệnh này là những bệnh có nguy cơ cao trong những năm gần đây và bệnh nhân luôn ở trong tình trạng nguy cấp.

Bổ thận

Hạt bí rất giàu kẽm, nguyên tố này rất hữu ích trong việc tăng số lượng tinh trùng. Từ quan điểm của y học cổ truyền Trung Quốc, thực phẩm giàu kẽm sẽ có tác dụng bổ thận và khả năng sinh sản của nam giới sẽ được cải thiện.

Hạt bí chứa nhiều phốt pho và vitamin E, rất tốt cho nướu và xương ổ răng.
Hạt bí chứa nhiều phốt pho và vitamin E, rất tốt cho nướu và xương ổ răng.

Phòng và điều trị bệnh răng miệng

Trong hạt bí có chứa hai loại dưỡng chất rất tốt cho nướu và xương ổ răng. Thứ nhất, đó là hàm lượng lớn chất phốt pho, trong 100g nhân hạt bí đỏ sẽ có 1159mg phốt pho, chất này tốt cho người cao tuổi bị chứng tiêu xương ổ răng. Thứ hai, hạt bí rất giàu carotenoid và vitamin E, những chất này đều có tác dụng phòng ngừa hữu hiệu chứng tụt lợi.

Tạo ra giấc ngủ tự nhiên và hỗ trợ căng thẳng

Nếu bạn gặp khó khăn với giấc ngủ - từ mất ngủ thỉnh thoảng đến mất ngủ lâu dài - một vài hạt bí ngô có thể là món ăn nhẹ hoàn hảo trước khi đi ngủ. Những hạt nhỏ này rất giàu magiê và cũng chứa một ít tryptophan, một thành phần quan trọng cho những ai cần ngủ ngon hơn. Magiê từ lâu đã được coi là một chất hỗ trợ giấc ngủ tự nhiên vì nó giúp tăng khả năng thư giãn và giảm căng thẳng.

Làm giảm nguy cơ ung thư vú

Các nghiên cứu chỉ ra rằng lignans - hợp chất có trong thực vật bắt chước estrogen - trong hạt bí ngô có thể giúp ngăn ngừa hoặc điều trị ung thư vú. Một nghiên cứu lớn trên gần 3.000 bệnh nhân ung thư vú và hơn 5.000 phụ nữ không mắc bệnh đã cung cấp bằng chứng cho thấy việc tiêu thụ hạt bí ngô giàu phytoestrogen có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư vú sau khi mãn kinh.

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Có vẻ như những lợi ích về sức khỏe tim mạch có được từ khả năng của dầu hạt bí ngô trong việc tăng khả năng tạo ra oxit nitric của cơ thể - do đó, điều này giúp mở rộng các mạch máu và giảm nguy cơ phát triển mảng bám trong động mạch của bạn.

Và hàm lượng chất xơ cao trong hạt bí ngô cũng có thể giúp giảm mức cholesterol, vì các nghiên cứu cho thấy những người tiêu thụ lượng chất xơ cao có thể giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Hạt bí
Hàm lượng chất xơ cao trong hạt bí ngô cũng có thể giúp giảm mức cholesterol.

Giảm lượng đường trong máu

Một nghiên cứu ở những người trưởng thành khỏe mạnh cho thấy những người bổ sung 65g hạt bí ngô trong bữa ăn có lượng đường trong máu thấp hơn so với bữa ăn nhiều carb.

Hơn nữa, hàm lượng magie trong hạt bí ngô đem lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân bị tiểu đường.

Một nghiên cứu quan sát lớn cho thấy những người tiêu thụ lượng magie cao có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn 15% so với những người tiêu thụ lượng magie thấp trong khoảng thời gian 28 năm.

Tốt cho hệ tiêu hoá

Hạt bí ngô là một nguồn chất xơ tuyệt vời, tốt cho hệ tiêu hoá và giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường loại 2 và béo phì.

Hạt bí tốt, nhưng bạn không thể ăn quá nhiều

  • Ăn quá nhiều hạt bí có thể gây ra các triệu chứng choáng váng, đặc biệt đối với những bệnh nhân bị dạ dày yếu, ăn nhiều hạt bí có thể gây đầy hơi.
  • Mua quá nhiều hạt bí cũng không có lợi cho việc cất trữ, bởi để lâu sẽ làm mất hương vị thơm ngon, hạt bí bị mốc sẽ có thành phần gây ung thư, do đó khi thấy hạt bí mốc thì nên vứt bỏ.
  • Cuối cùng, mọi người nên chú ý khi mua hạt bí. Đừng mua hạt bí quá thơm, vì chúng sẽ được thêm các loại hương vị không tốt cho sức khỏe.
  • Nên cẩn trọng khi cho trẻ ăn hạt bí ngô, nhất là trẻ dưới 2 tuổi vì trẻ có nguy cơ bị hóc, nguy hiểm hơn là gây nghẹt đường thở.

Choáng váng hạt bí ngô 800 năm vẫn có thể nảy mầm

Hướng dẫn cách trồng bí ngồi cho năng suất cao

Nhiều người đề xuất phủ xanh sa mạc, chuyên gia cho hay: Nếu làm như vậy, loài người sẽ vô cùng hối hận!

Cập nhật: 17/02/2023 Tổng Hợp
  • 53
  • 3.796