Công nghệ làm lạnh mới này sẽ sớm thay thế các loại máy điều hòa nhiệt độ, giảm được cả nhiệt độ smartphone bạn đang dùng

  •   3,85
  • 3.133

Thiết bị do các nghiên cứu sinh ở Đại học California và công ty SRI International có độ mỏng chỉ 5mm nhưng có có khả năng làm lạnh chẳng kém gì một chiếc điều hòa.

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều thiết bị đeo “cool ngầu”, nhưng rất ít trong số đó thực sự khiến chủ nhân cảm thấy cool (mát lạnh). Và vấn đề này đã được các kỹ sư trường Đại học California ở Los Angeles và công ty SRI International bằng một thiết bị chỉ mỏng có 5 milimét mà tác dụng không thua kém gì một chiếc tủ lạnh mini.

Điều hòa sắp đi vào dĩ vãng
Điều hòa sắp đi vào dĩ vãng.

Nếu bạn đang tự hỏi: “Thế tôi mang cái tủ lạnh mini theo người làm cái quái gì?”, hãy tưởng tượng bạn sẽ có thể tận hưởng luồng không khí mát lạnh từ một chiếc điều hòa thu gọn nằm gắn ở bên trong giày, mũ hay quần áo của mình. Ngoài ra, nó còn có công dụng làm mát smartphone, tablet hay laptop nhằm tránh tình trạng quá nhiệt, gây nguy hiểm.

Công nghệ này được dựa trên hiệu ứng electrocaloric, giải thích nôm na là nhiệt độ của vật liệu thay đổi khi nó bị một trường điện tác động lên. Mặc dù hiện tại nó mới chỉ trong giai đoạn thử nghiệm, thế nhưng đây là một thiết bị rất đáng chú ý. Mẫu thử đầu tiên có khả năng giảm nhiệt độ nhanh hơn 150 lần so với thiết bị electrocaloric tốt nhất hiện nay.

Thiết bị chỉ mỏng có 5 milimét mà tác dụng không thua kém gì một chiếc tủ lạnh mini

Ngoài ra, độ bền của nó rất cao khi chịu tới hơn 30.000 chu kỳ truyền điện mà vẫn hoạt động hiệu quả. Các nhà khoa học đã chứng minh công dụng thần kỳ của thiết bị này bằng cách gắn nó vào viên pin của chiếc Samsung Galaxy G4 đang ở mức 52,5 độ C vì phải làm nhiều tác vụ nặng. Chỉ trong 5 giây ngắn ngủi, “điều hòa mini” này đã khiến nhiệt độ của viên pin chỉ còn 44 độ.

“Việc phát triển ra một hệ thống điều hòa mà không sử dụng chất làm mát – thứ thải ra khí nhà kính, đang trở thành ưu tiên hàng đầu, khi mà nhu cầu sử dụng máy lạnh ở các quốc gia trên thế giới ngày càng tăng,” Roy Kornbluh, kỹ sư nghiên cứu của SRI chia sẻ.

Thiết bị này có thể được sử dụng làm tủ lạnh giá rẻ
Thiết bị này có thể được sử dụng làm tủ lạnh giá rẻ.

Trong tương lai, mục tiêu của đội ngũ này là phát triển ra nhiều ứng dụng mới cho công nghệ này. Ví dụ như họ cho rằng nó sẽ trở thành công cụ đắc lực cho việc làm nên những loại tủ lạnh giá rẻ dành cho các nước đang phát triển. Mặc dù các phương thức lưu giữ nhiệt là chủ đề được bàn luận rất nhiều, thế nhưng không có mấy dự án làm tủ lạnh cả – phần lớn là do khó có thể cung cấp đủ điện để chạy chúng.

Cập nhật: 24/09/2017 Theo genK.vn
  • 3,85
  • 3.133