Tác dụng ít biết của vỏ chuối

Công dụng bất ngờ của vỏ chuối với sức khỏe
  •  
  • 6.181

Chuối không chỉ là trái cây bổ dưỡng mà vỏ của chúng cũng có rất nhiều công dụng hữu ích, như: làm trắng răng, trị mụn, chống lão hóa da…

Vỏ chuối, thứ mà bạn vẫn thường ném đi mỗi ngày cũng có lợi cho sức khỏe. Vỏ chuối rất giàu vitamin B6, B12, magiê và kali. Chúng cũng rất giàu chất dinh dưỡng và nhiều carbohydrate. Nếu lượng đường trong cơ thể của bạn xuống thấp, bạn có thể ăn vỏ chuối.

Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng vỏ chuối được sử dụng để chăm sóc răng miệng. Để có hàm răng trắng sáng tự nhiên, nhiều người chà vỏ chuối tươi lên răng. Họ cùng làm thế lên da mặt để giảm mụn và làm giảm những vết sẹo đen. Vỏ chuối còn được sử dụng rộng rãi như một thành phần để chuẩn bị đồ ăn nhẹ, hay những món ăn… ở các tiểu bang miền Nam của Ấn Độ. Loại vỏ này thường được sử dụng để ướp thịt gà.

Làm trắng răng

Để có được hàm răng trắng sáng tự nhiên, bạn hãy chà vỏ chuối vào răng mỗi ngày trong khoảng một tuần sẽ có hiệu quả.

Loại bỏ mụn cóc

Vỏ chuối giúp loại bỏ mụn cóc và ngăn chặn chúng quay trở lại. Chà vỏ hoặc đắp vỏ lên những vùng da bị mụn và để qua đêm để giảm mụn cóc.

Nấu ăn

Thay vì ném vỏ chuối vào thùng rác, bạn có thể sử dụng nó cho mục đích nấu ăn.

Tác dụng ít biết của vỏ chuối
Ảnh: boldsky

Điều trị mụn trứng cá và tổn thương do ánh nắng mặt trời

Đặc tính chống viêm và hàm lượng vitamin C của vỏ chuối có thể giúp điều trị nhiều vấn đề về da liên quan đến ánh nắng mặt trời, mụn trứng cá và nhiều vấn đề khác do phơi nắng kéo dài.

Cách dùng như sau:

  • Rửa mặt bằng sữa dịu nhẹ và lau khô mặt
  • Chọn một mảnh vỏ chuối nhỏ, chà xát mặt trong của nó lên da bị mụn hoặc tổn thương rồi để yên trong 10-15 phút trước khi rửa lại bằng nước sạch
  • Lặp lại hai lần mỗi ngày, duy trì trong 10 ngày để có kết quả tốt nhất.

Ngăn ngừa nếp nhăn

Vỏ chuối cũng có lợi cho da vì có chứa những chất chống oxy hóa có tác dụng chống lão hóa. Nó giữ cho da ngậm nước, làm săn chắc da và cải thiện độ đàn hồi.

Giảm đau

Vỏ chuối có tác dụng rất tốt trong việc làm dịu những chỗ đau trong cơ thể bạn. Nếu bạn bị đau, hãy dùng vỏ chuối như một loại dầu cần thiết. Massage bằng vỏ chuối và để trong 15 phút, vết đau của bạn sẽ dịu ngay lập tức.

Vỏ chuối có tác dụng rất tốt trong việc làm dịu những chỗ đau trong cơ thể bạn
Vỏ chuối có tác dụng rất tốt trong việc làm dịu những chỗ đau trong cơ thể bạn.

Chữa bệnh vẩy nến

Đây là lợi ích bất ngờ từ vỏ chuối. Chà xát vỏ chuối sẽ giúp làm giảm ngứa và nhanh chóng chữa lành bệnh vẩy nến.

Điều trị vết côn trùng cắn

Côn trùng cắn có thể khiến bạn ngứa và đau. Hãy xoa vùng da bị cắn bằng vỏ chuối để giảm ngứa và đau.

Bảo vệ khỏi tia cực tím

Vỏ chuối thường được biết đến với công dụng giảm nguy cơ đục thủy tinh thể. Để giảm tình trạng ngứa và mệt mỏi cho mắt, bạn hãy áp vỏ chuối lên mắt để được bảo vệ.

Làm sạch

Vỏ chuối cũng được sử dụng cho mục đích làm sạch những vật dụng trong nhà. Bạn có thể sử dụng nó để làm sạch giày, áo da, hay những đồ trang sức bằng bạc.

Giảm nguy cơ ung thư

Vỏ chuối giàu polyphenol, carotenoid và những chất chống oxy hóa khác, có thể bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do gây ung thư. Ăn phần vỏ trắng của chuối có thể tăng mức độ chống oxy hóa và giảm nguy cơ phát triển ung thư cho bạn. Các nghiên cứu về tác dụng chống ung thư của vỏ chuối đã được tiến hành trong phòng thí nghiệm.

Vỏ chuối giàu polyphenol, carotenoid và những chất chống oxy hóa khác
Vỏ chuối giàu polyphenol, carotenoid và những chất chống oxy hóa khác...

Giảm trầm cảm

Vitamin B6 và hàm lượng tryptophan cao trong vỏ chuối có thể hỗ trợ điều trị một số triệu chứng trầm cảm và các rối loạn tâm trạng khác.

Tryptophan được cơ thể sử dụng để sản xuất serotonin, một loại hormone đóng vai trò như chất dẫn truyền thần kinh, sinh ra từ sự chuyển đổi của tryptophan trong não. Hormone này mang đến cảm giác hạnh phúc, điều chỉnh tâm trạng, cảm xúc. Trong khi đó, vitamin B6 có thể giúp cải thiện giấc ngủ, cuối cùng có tác động tích cực đến tâm trạng.

Chăm sóc tóc

Theo một số nghiên cứu, chuối có chứa silica, chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng khác có lợi cho mái tóc. Bạn có thể thêm vỏ chuối vào mặt nạ tóc tự làm tại nhà. Một số người cho rằng nó giúp tóc ngậm nước, chắc khỏe và trông khỏe mạnh.

Loại bỏ mảnh vụn, dằm

Vỏ chuối chứa hàm lượng enzyme cao có thể hút những thứ lạ khỏi bề mặt da, khiến việc lấy mảnh vụn hay dằm dễ dàng hơn nhiều. Đắp vỏ lên vùng da có vấn đề và để yên trong 15 phút. Sau đó, lấy mảnh dằm, vụn ra một cách nhẹ nhàng.

Hạ cholesterol

Vỏ chuối chứa cả chất xơ hòa tan và không hòa tan, làm giảm cholesterol, ngăn cholesterol bám vào thành động mạch. Tác dụng này giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Vỏ chuối giúp giảm phát ban, ngứa, vết côn trùng cắn...
Vỏ chuối giúp giảm phát ban, ngứa, vết côn trùng cắn...

Sơ cứu

Nhờ đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, vỏ chuối giúp giảm phát ban, ngứa, vết côn trùng cắn. Đặt vỏ chuối đông lạnh lên trán và sau gáy có thể giúp giảm chứng đau nửa đầu một cách tự nhiên, giảm thiểu các cơn đau đầu.

Tốt cho mắt

Vỏ chuối có lợi cho mắt và giảm nguy cơ đục thủy tinh thể. Ngoài ra, đặt vỏ chuối gần mắt có thể giảm bọng mắt, làm sáng quầng thâm dưới mắt và giảm nếp nhăn.

Giảm táo bón

Vỏ chuối có nhiều chất xơ, hỗ trợ nhu động ruột thường xuyên. Chất xơ hỗ trợ sự phát triển của vi khuẩn tốt trong ruột, thúc đẩy quá trình tiêu hóa khỏe mạnh.

Làm sạch nhà cửa

Vỏ chuối là một nguyên liệu tự nhiên, hiệu quả, giá cả phải chăng để làm sạch nhà của bạn. Chúng có thể được sử dụng để làm sạch đồ dùng bằng bạc, vết mực, đĩa bị trầy xước hay nội thất bằng gỗ.

Giúp trái cây chín nhanh

Kiwi là loại trái cây chúng ta hay ăn. Tuy nhiên, để thuận tiện cho việc vận chuyển, kiwi thường được hái trước khi chín. Vì vậy, những quả kiwi chúng ta mua về nhà rất cứng và cần thời gian để tự chín.

Khi muốn làm chín nhanh quả kiwi, chúng ta có thể cho một hoặc hai miếng vỏ chuối vào túi đựng quả kiwi. Điều này có thể đẩy nhanh quá trình chín của quả kiwi. Lý do là vỏ chuối chứa khí ethylene, một chất làm chín tự nhiên, nên thúc đẩy nhanh quá trình chín của trái cây.

Vỏ chuối giúp làm chín nhanh trái cây
Quả chuối thơm ngon và vô cùng bổ dưỡng. (Ảnh: Pexels).

Giải rượu

Đôi khi tụ tập cùng bạn bè hoặc trong một số dịp đặc biệt nào đó, chúng ta không thể tránh khỏi việc uống quá nhiều, điều này khiến chúng ta cảm thấy rất khó chịu. Trên thực tế, vỏ chuối có tác dụng làm dịu cơn say.

Bạn chỉ cần gọt sạch vỏ chuối, cắt thành từng miếng nhỏ rồi cho vào nồi nấu chín. Trong khi nấu, bạn có thể thêm một chút đường để dung hòa hương vị. Sau khi đun sôi 7-8 phút, bạn lọc lấy nước và uống trực tiếp.

Nước vỏ chuối có thể làm giảm các triệu chứng khó chịu và khát nước sau khi uống rượu một cách hiệu quả, đồng thời còn có tác dụng làm ẩm phổi và ruột.

Giảm ngứa

Vào mùa hè, chúng ta thường bị muỗi quấy rầy, nếu không cẩn thận sẽ bị muỗi đốt, mẩn đỏ và ngứa ngáy. Lúc này, bạn thường gãi ở chỗ bị đốt, nhưng càng gãi thì càng ngứa. Cách hữu dụng nhất lúc đó là dùng vỏ chuối để giảm ngứa.

Bạn chỉ cần đắp một miếng vỏ chuối nhỏ lên vùng bị muỗi đốt, collagen trong vỏ chuối có thể ức chế sự phát triển của nấm và vi khuẩn, từ đó có tác dụng giảm ngứa do muỗi đốt hiệu quả.

Cập nhật: 13/12/2023 Tổng Hợp
  • 6.181