Công ty khởi nghiệp AI của Elon Musk phát triển hệ thống dạy robot

  •  
  • 681

OpenAI, công ty nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI) do tỷ phú, nhà phát minh Elon Musk thành lập, đã đưa ra một phương pháp mới để dạy robot - thông qua một bản mẫu trong thực tế ảo (VR).

Tổ chức phi lợi nhuận này, được tài trợ với mức 1 tỷ USD, đã tạo ra một thuật toán tự học để hoàn thành nhiệm vụ sau khi con người trình diễn mẫu một lần trong thực tế ảo.

Trong trường hợp này, nhiệm vụ yêu cầu robot học là xếp chồng các khối màu lên nhau.

Một công ty đã đưa ra một phương pháp mới để dạy robot thông qua bản mẫu trong thực tế ảo.
Một công ty đã đưa ra một phương pháp mới để dạy robot thông qua bản mẫu trong thực tế ảo.

Nhóm nghiên cứu sử dụng một robot được lập trình để mô phỏng lại hành vi được con người trình diễn trong môi trường ảo.

"Chúng tôi đã phát triển và triển khai một thuật toán mới, làm mẫu một lần duy nhất, cho phép con người truyền đạt cách thực hiện một nhiệm vụ mới trong VR", OpenAI viết trong một bài đăng trên blog vào thứ Ba (16/5).

Công ty giải thích thuật toán này được cung cấp bởi hai mạng thần kinh, đó là các hệ thống máy tính dựa trên bộ não con người.

Một trong hai mạng thần kinh là mạng thị giác được đào tạo với hàng trăm nghìn hình ảnh mô phỏng với các kết hợp ánh sáng, kết cấu và vật thể khác nhau.

Thuật toán đã dạy thành công robot xếp các khối trong một quãng thời gian.
Thuật toán đã dạy thành công robot xếp các khối trong một quãng thời gian.

Mạng còn lại là mạng bắt chước, thực hiện "quan sát con người trình diễn, xử lý để suy ra ý định của nhiệm vụ và sau đó thực hiện lại".

Kết quả thí nghiệm cho thấy thuật toán đã dạy thành công robot xếp các khối trong một quãng thời gian. OpenAI cũng cho biết kỹ thuật tương tự có thể được áp dụng cho các nhiệm vụ khác.

Cập nhật: 18/05/2017 Theo Vietnam+
  • 681