Công viên trụ đá Lensky

Công viên "Các trụ đá Lensky" là một địa danh tuyệt đẹp ở Yakutia (Nga), nó là một trong những kỳ quan thiên nhiên nổi bật với các cột đá thiên nhiên đồ sộ cao đến 100m dọc theo bờ sông Lena.

Nhìn từ xa các trụ đá giống như rừng cây tự nhiên, lúc bình minh hoặc hoàng hôn xuống các trụ đá hiện lên với vẻ đẹp không nơi nào có được. Năm 2012, nơi đây đã được ghi vào danh sách Di sản thế giới.

Công viên trụ đá Lensky

Rừng đá Lensky hay còn gọi là Những trụ đá Lena nằm trong một phần lãnh thổ của vùng Siberia, nước Nga, một nơi hẻo lánh và băng giá. Để đến được nơi cực kỳ thú này không dễ dàng chút nào. Bạn phải mất khoảng bốn ngày đi từ Moscow, sau chuyến bay dài, bạn sẽ gặp “sự chào đón” của nhóm người địa phương với vũ trang súng ống đầy mình và phải chi một khoản chi phí “nhỏ” khoảng $500 để thuê tàu của họ cho chuyến đi kéo dài khoảng 3 ngày. Tuy nhiên, chỉ cần đến đây được một lần bạn sẽ thấy rằng khoản chi phí đã bỏ ra hoàn toàn xứng đáng để có một trải nghiệm vô giá.

Công viên trụ đá Lensky

Rừng đá Lensky không chỉ có phong cảnh đẹp tuyệt vời mà nó còn chứa các thông tin quan trọng về sự hình thành của thế giới hữu cơ. Hóa thạch từ sinh vật khác nhau tập trung tại đây có thể cung cấp cho du khách cái nhìn thấu đáo hơn cuộc sống tiến hóa trên hành tinh vào kỷ Cambri.

Công viên trụ đá Lensky

Những đỉnh núi đá nhọn hoắt, cao chót vót chụm lại với nhau theo từng cụm và chạy dọc bờ sông Lena hàng chục cây số. Các di tích đá cao trăm mét được hình thành từ đá vôi thời kỳ Cambri. Hơn 500 triệu năm trước mưa, nước sông và gió đã biến đổi bề mặt đất đá thành các hình thù kỳ lạ. Đây là một trong những thời kỳ địa chất quan trọng của lịch sử hành tinh. Chính đó đã xuất hiện sự phong phú đa dạng các loại động vật biển và hình thành hình thức hiện đại của hệ sinh thái. Nếu đem so sánh với các trầm tích Cambri lộ thiên khác trên Trái đất, thì đây là di sản có một không hai.

Công viên trụ đá Lensky

Khu bảo tồn “Những trụ đá Lena” có diện tích hơn một triệu hecta. Tại đây, người ta có thể bắt gặp hơn 400 loài thực vật, hàng chục loài động vật và chim muông, nhiều trong số đó được liệt kê vào danh sách những loài có nguy cơ tuyệt chủng. Một điểm hiếm thấy bất ngờ khác tại công viên “Những trụ đá Lena” là tulukan, những ốc đảo sa mạc giữa rừng rậm taiga. Giữa các cồn cát này có không ít thực vật miền Nam, là điều bất thường đối với vùng Yakutia lạnh giá. Các chuyên gia cho rằng, khu vực này là di tích của các sa mạc lạnh.

Công viên trụ đá Lensky

Ngoài ra ở đây người ta còn tìm thấy di cốt voi ma mút, bò rừng bizon, tê giác có lông và ngựa Lena. Đất Yakutia tiềm ẩn bao điều về lịch sử nhân loại. Ví dụ chỉ lấy riêng điểm tạm trú "Diuring Yurak" của người nguyên thủy. Các nhà khảo cổ đã phát hiện tại đây các miếng đá cắt thô sơ, được mài nhọn, là những công cụ lao động cổ nhất trên Trái đất. Trước kia, những di vật như vậy chỉ tìm được ở châu Phi, bởi vậy mà lục địa này được coi là cái nôi của tổ tiên loài người.

Công viên trụ đá Lensky

"Những trụ cột Lena" đã trở thành một thương hiệu cho Yakutia, như kim cương và các mỏ vàng Yakut vốn đã có tiếng trên thế giới.

Theo TTVN