Cụ bà 3 năm không ngủ vì ảo giác âm thanh

  •  
  • 923

Bài hát về một con chó nhỏ ngồi trên cửa số của nhạc sĩ Patti Page, có tựa đề là How much is that Doggie in the Window, vốn là một bài “hit” từ năm 1953, không cho một cụ bà người Anh đã nghỉ hưu là Susan Ruth ngủ yên đã 3 năm nay. Bài hát suốt ngày đêm cứ vang lên trong đầu cụ.

Cụ Susan than phiền: "Cách đây 3 năm, tôi đã nghe bài hát này và từ đó nó cứ vang lên trong đầu tôi không ngưng nghỉ. Đôi khi âm thanh của nó to đến nỗi tôi không nghe được cả những gì chồng tôi nói”.

Susan Ruth
Cụ Susan Ruth

Cụ Susan Ruth là người quét dọn cho một trường tiểu học năm nay đã 63 tuổi, trước đây đã từng bị đeo bám bởi những bài hát khác trong đó có bài Quốc ca của Anh (mà cụ buộc phải nghe các buổi sáng chào cờ đầu tuần của học sinh). Người phụ nữ tội nghiệp này đã từng trải qua nhiều đợt điều trị mà không kết quả. Các bác sĩ đã áp dụng mọi phương pháp từ dùng thuốc đến các máy trợ thính đặc biệt để “trục xuất” bài hát ra khỏi vùng thính giác trên não nhưng không thành công.

Các nhà tâm lý gọi hiện tượng này là rối loạn ảo giác âm nhạc và coi như một chứng ù tai. Những người mắc chứng này rất khó phân biệt những gì là âm thanh thực với những tiếng vang (hoặc điệu nhạc) mà chỉ riêng người đó nghe thấy.

Chứng ù tai hành hạ 10% những người lớn tuổi và 1% dân số bị ảo giác âm thanh, không lúc nào được yên. Đây là số liệu do “Hiệp hội những người bị âm thanh trong tai” đưa ra. Một trong những người lãnh đạo ban nhạc Oasis là Noel Gallagher - trước là ca sĩ hát rock - gần đây cũng thừa nhận rằng mình cũng mắc chứng bệnh này.

Theo Vietnamnet
  • 923