Cuối cùng thì chú ếch cô đơn nhất thế giới đã tìm được "bạn gái"

  •  
  • 1.474

Một chú ếch được cho là "cô đơn nhất thế giới" đã may mắn có được "cuộc hẹn" đầu tiên với một nàng ếch khác.

Romeo, biệt danh của chú ếch Sehuencas cô đơn nhất thế giới đã trải qua hơn 10 năm sống một mình tại một thủy cung ở Bolivia. May mắn thay, các nhà khoa học mới đây đã tìm được "nàng Juliet" cho Romeo trong một chuyến thám hiểm đến khu rừng xa xôi ở Bolivia.

Chú ếch Sehuencas cô đơn nhất thế giới.
Chú ếch Sehuencas cô đơn nhất thế giới.

5 con ếch Sehuencas được các nhà khoa học tìm thấy gồm 3 đực, 2 cái. Chúng được tìm thấy ở gần một dòng suối. Đây là những con ếch Sehuencas đầu tiên được tìm thấy trong tự nhiên suốt một thập kỷ qua. Chúng được đem về trung tâm bảo tồn để phục vụ cho việc phối giống và hồi sinh trở lại quần thể loài ếch này.

Teresa Camacho Badani, trưởng ban khoa giáo dục học tại bảo tàng lịch sử tự nhiên Museo de Historia Natural Alcide d'Orbigny ở TP. Cochabamba, đồng thời là trưởng đoàn thám hiểm, tự tin có thể giúp Romeo có được một cuộc hẹn với cô ếch cái.

Teresa chia sẻ với BBC: "Romeo khá trầm tính và không di chuyển nhiều. Chàng ếch rất khỏe mạnh, thích ăn nhưng có vẻ hơi nhút nhát và chậm chạp. Ngược lại, Juliet lại có một tính cách rất khác. Nàng ếch rất năng động, thích bơi, ăn nhiều và đôi lúc còn muốn trốn thoát ra ngoài".

Chàng ếch Romeo.
Chàng ếch Romeo.

Nàng ếch Juliet.
Nàng ếch Juliet.

Romeo lần đầu được các nhà khoa học phát hiện và đưa về thủy cung này cách đây 10 năm trước, khi các nhà sinh vật học quan sát thấy, quần thể loài ếch Sehuencas đang gặp vấn đề lớn về duy trì nòi giống. Chàng ếch thú vị này cũng thu hút sự chú ý của truyền thông quốc tế cách đây một năm trước với cả một hồ sơ hẹn hò rất chi tiết.

Chris Jordan thuộc tổ chức bảo vệ động vật hoang dã Global Wildlife Conservation cho biết, chúng ta buộc phải giam cầm động vật vì quần thể của loài ếch này không còn nhiều và rất khó để tìm một con cái thích hợp để phối giống với Romeo.

Jordan chia sẻ: "Chúng tôi có cơ hội thực sự để cứu ếch Sehuencas, khôi phục một phần độc đáo và sự đa dạng của hệ sinh thái ở những cánh rừng của Bolivia. Thông qua thử nghiệm bảo tồn này, chúng tôi sẽ có thêm những thông tin quan trọng về cách bảo tồn các giống loài tương tự có nguy cơ bị tuyệt chủng".

Những con ếch mới được phát hiện sẽ được các bác sỹ thú y chữa trị và tiêm thuốc chống lại một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như chytridiomycosis, có khả năng tiêu diệt phần lớn loài lưỡng cư trên thế giới. Sau đó, Romeo sẽ có cơ hội gặp nàng ếch Juliet và kết đôi để duy trì nòi giống.

Ở Bolivia, 22% các loài lưỡng cư đang có nguy cơ phải đối mặt với nạn tuyệt chủng, không chỉ vì mất môi trường sống quen thuộc mà còn do ô nhiễm và biến đổi khí hậu.

 Quần thể của những loài cóc này đã may mắn hồi sinh trở lại chỉ nhờ một vài cá thể còn sống sót trong tự nhiên.
Quần thể của những loài cóc này đã may mắn hồi sinh trở lại chỉ nhờ một vài cá thể còn sống sót trong tự nhiên.

Teresa Camacho Badani khẳng định, câu chuyện của chú ếch Rome đã gây ra sự chú ý rất lớn với cộng đồng quốc tế về công tác bảo tồn loài lưỡng cư. Trước đó, các nhà khoa học không hề tìm thấy bất cứ con ếch Sehuencas nào ở các dòng suối trong rừng và điều này đặt ra những câu hỏi đáng lo ngại về sức khỏe của hệ sinh thái.

Trong quá khứ, đã có rất nhiều quần thể sinh vật được cứu sống như loài ếch Sehuencas. Trước đây có trường hợp của cóc bà mụ ở Tây Ban Nha hay cóc Kihansi ở Tanzania. Quần thể của những loài cóc này đã may mắn hồi sinh trở lại chỉ nhờ một vài cá thể còn sống sót trong tự nhiên.

Kết thúc chia sẻ, Jordan khẳng định, tất cả các loài trong tự nhiên đều quan trọng và không nên đánh giá thấp bất kỳ một ADN nào bởi chúng đại diện cho hàng triệu triệu năm tiến hóa của muôn loài sống trên Trái Đất.

Cập nhật: 17/01/2019 The vnreview
  • 1.474