Đã tìm được cách nâng vật thể bằng sóng siêu âm

  •  
  • 4.225

Việc nghiên cứu cách dùng sóng siêu âm để nhấc và giữ các vật thể trong không trung sẽ tạo điều kiện cho các nhà khoa học nghiên cứu những vật thể có điều kiện khắc nghiệt, thí dụ như kim loại nóng chảy hoặc các chất siêu hàn. Tuy nhiên, nếu được phát triển ở mức độ cao hơn và được áp dụng rộng rãi, biết đâu chúng ta sẽ có những thiết bị trang trí lơ lửng trong không khí hoặc thậm chí là thiết bị nhấc vật từ xa giống như trong phim Stars War.

Thực ra từ lâu các nhà khoa học đã luôn ước mơ về một thiết bị dùng âm thanh để nhấc các vật thể lên giữa không trung. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất chính là bạn không thể nhấc một vật thể có kích thước lớn hơn bước sóng của âm thanh. Nhà nghiên cứu Marco Andrade giải thích rằng kích thước tối đa của một vật được nâng lên bằng sóng siêu âm chỉ có thể bằng 1/4 bước sóng, nói cách khác là nếu dùng một nguồn âm thanh ở khoảng siêu âm với tần số khoảng 20 kHz thì chỉ có thể nhấc được một hạt có kích thước tối đa khoảng 4mm.

Nhóm nghiên cứu đã tạo nên sóng đứng ở khoảng không giữa nguồn phát siêu âm và vật thể.
Nhóm nghiên cứu đã tạo nên sóng đứng ở khoảng không giữa nguồn phát siêu âm và vật thể.

Và để vượt qua giới hạn này, nhóm nghiên cứu đã tạo nên sóng đứng ở khoảng không giữa nguồn phát siêu âm và vật thể, thay vì neo vật thể ở tại nút sóng giữa nguồn phát và bộ phản xạ. Mặt khác, các nhà nghiên cứu có thể thay đổi góc và số lượng các nguồn phát mà không ảnh hưởng tới hiệu ứng. Và quan trọng hơn, họ còn có thể tạo ra lực nâng theo chiều ngang và chiều dọc, từ đó, không cần sử dụng các biện pháp vật lý khác để ngăn không cho đối tượng bị trôi nghiêng.

Trong một thử nghiệm biểu diễn họ đã dùng cách vừa phát triển để nâng một quả cầu bằng nhựa PS nặng 1,46 gram lơ lửng trên không trung với kích thước lớn gấp 3,6 lần so với bước sóng siêu âm dùng để nâng. Mặc dù hiện tại công nghệ trên mới chỉ có thể áp dụng cho các vật thể đứng yên nhưng trong tương lai, nhóm nghiên cứu cho biết sẽ bổ sung thêm các khả năng khác. Bởi có thể nâng vật thể không phụ thuộc vào hình dạng hay kích thước của nó nên cách làm này hứa hẹn sẽ có rất nhiều ứng dụng ở các lĩnh vực khác nhau trong tương lai.

Cập nhật: 18/08/2016 Theo Tinh Tế
  • 4.225