Dân Triều Tiên mắc bệnh lạ sau các vụ thử tên lửa

  •  
  • 1.949

Kênh NBC News dẫn lời một số người đào tẩu từ Triều Tiên cho biết các vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng đang tạo ra dịch "bệnh ma", gây dị dạng trẻ sơ sinh và suy yếu sức khỏe người dân bị nhiễm phóng xạ.

Một người đào tẩu từng sống gần bãi thử hạt nhân Punggye-ri Triều Tiên tên là Lee Jeong Hwa nói: "Quá nhiều người đã thiệt mạng nên chúng tôi bắt đầu gọi nó là "bệnh ma". Ban đầu, chúng tôi nghĩ nhiều người thiệt mạng do nghèo, đói. Giờ chúng tôi mới biết nguyên nhân là do phóng xạ". Bà Lee đã trốn khỏi nhà riêng ở Kilju County, nơi có địa điểm thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên, Punggye-ri từ năm 2010.

Trong thời gian bà sống ở đó, dưới thời nhà lãnh đạo thời Kim Jong Il, đã phát hiện hai quả bom hạt nhân gần nhà cô. Kể từ cái chết của nhà lãnh đạo Kim Jong II vào năm 2011, con trai của ông và người thừa kế Kim Jong Un đã thử nghiệm thêm 4 lần nữa. Ông Kim Jong Un tuyên bố cuộc thử nghiệm vào tháng 9 vừa qua là một quả bom hydro.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, bức xạ có thể làm giảm chức năng của các mô và các cơ quan, tùy thuộc vào mức độ tiếp xúc. Ở liều lượng thấp hơn, nó nói, có một nguy cơ lâu dài của bệnh ung thư.

Dân Triều Tiên nói rằng nhiều trẻ sơ sinh ở khu vực gần bãi thử tên lửa sinh ra không có bộ phận sinh dục.
Dân Triều Tiên nói rằng nhiều trẻ sơ sinh ở khu vực gần bãi thử tên lửa sinh ra không có bộ phận sinh dục.

Bà Lee là một trong số 30 người đào tẩu từ tỉnh Kilju của Triều Tiên và được Bộ Thống nhất Hàn Quốc xét nghiệm nhiễm phóng xạ. Một người đào tẩu khác từ Kilju, bà Rhee Yeong Sil cho biết một người hàng xóm của bà đã sinh ra một đứa trẻ không có bộ phận sinh dục.

Hiện có rất ít cơ sở khoa học để ủng hộ các tuyên bố về nhiễm phóng xạ của những người đào tẩu Triều Tiên, nhất là do bên ngoài không thể tiếp cận các địa điểm thử hạt nhân của Triều Tiên để kiểm tra.

Suh Kune-yull, giáo sư về kỹ thuật hạt nhân tại Đại học Quốc gia Seoul (SNU) nói rằng, thực tế là các nhà nghiên cứu đang bị "thiếu số liệu".

"Tôi không nghĩ rằng họ nói dối", Kune-yull nói về những người đào tẩu. "Chúng tôi phải lấy lời khai của họ, nhưng tôi không có nhiều thông tin đáng tin cậy".

Một phát ngôn viên của Viện An toàn Hạt nhân Hàn Quốc nói với NBC News rằng "giả định" rằng việc tiếp xúc với chất phóng xạ từ các địa điểm kiểm tra dưới lòng đất là quá mức, nhưng rất khó để khẳng định.

Tuy vậy, trong bối cảnh nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đẩy mạnh hoạt động thử vũ khí trong năm nay, đã xuất hiện nhiều thông tin từ Hàn Quốc cho rằng các vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng đang tàn phá môi trường địa phương và gây dị tật cho trẻ sơ sinh.

Cập nhật: 11/12/2017 Theo Dân Việt
  • 1.949