Dấu vết vườn nho 1.000 năm tuổi ở Tây Ban Nha

  •   22
  • 1.147

Các nhà khảo cổ mới đây phát hiện dấu vết của các vườn nho có từ 1.000 năm trước, ở các ruộng bậc thang thuộc một ngôi làng của Tây Ban Nha.

Theo các nhà nghiên cứu từ Đại học Basque Country, những dấu vết cho thấy các cánh đồng ở khu định cư thời trung cổ thuộc Zaballa (Iruña de Oca), phía bắc Tây Ban Nha, từng được sử dụng để trồng nho từ xa xưa.

Dấu vết vườn nho 1.000 năm tuổi ở Tây Ban Nha
Các dấu vết được tìm thấy ở khu khai quật cho thấy các cánh đồng ở Zaballa từng là nơi được trồng nho. (Ảnh minh họa: shorevines. com)

Sau khi tiến hành nghiên cứu các giống cây, phấn hoa và các loại hạt được phát hiện ở khu vực khai quật, nhóm nghiên cứu nhận thấy các bằng chứng quan trọng về sự tồn tại của hoạt động trồng nho từ khoảng thế kỷ thứ 10, Live Science dẫn lời Juan Antonio Quirós-Castillo, một thành viên của nhóm nghiên cứu, cho hay.

Dựa trên nghiên cứu tình trạng hiện tại của các cánh đồng này, họ cho rằng đây là nơi có những điều kiện phù hợp với hoạt động trồng nho hơn so với trồng các loại ngũ cốc. Nhóm nghiên cứu cũng khai quật được các công cụ bằng kim loại được sử dụng để duy trì hoạt động canh tác trên những cánh đồng nho ở khu vực này.

Zaballa là một trong hơn 300 khu định cư bỏ hoang được gọi chung là Araba-Alava. Ngôi làng ở Zaballa bị bỏ hoang từ thế kỷ 15, sau khi người định cư di chuyển đến các nơi khác.

Theo các nhà khảo cổ, phát hiện này giúp họ hiểu thêm về quá trình thích nghi của người dân ở khu vực này với những thay đổi về chính trị và kinh tế.

Theo Vnexpress
  • 22
  • 1.147