Đây là loại quả ai cũng nên ăn nếu không muốn mắt dễ mù khi về già

  •   52
  • 2.117

Các chuyên gia mới xác nhận công dụng của thức quả này, đó là giảm tới 60% nguy cơ thoái hóa điểm vàng khi chúng ta già đi.

Và thứ quả chúng ta đang nhắc đến ở đây chính là quả cam.

Trên thực tế, cam đã luôn là loại quả với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Nó là một nguồn tự nhiên bổ sung các loại vitamin cần thiết, cải thiện sức đề kháng, và quan trọng nhất là hương vị cũng rất thơm ngon.

Nhưng biết gì không, nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng việc thường xuyên ăn cam sẽ mang đến một tác dụng tuyệt vời hơn, đó là giúp mắt chúng ta tốt hơn khi về già, tránh nguy cơ bị mù.

Cụ thể, nghiên cứu kéo dài 15 năm của ĐH Sydney (Australia) đã chỉ ra rằng ăn cam sẽ giảm được 60% nguy cơ thoái hóa điểm vàng. Các chuyên gia đã thu thập dữ liệu về tác dụng của flavonoid - hóa chất giúp rau củ có màu đặc trưng.

Bổ sung cam trong khẩu phần hàng ngày có thể giảm thiểu khả năng thoái hóa điểm vàng
Bổ sung cam trong khẩu phần hàng ngày có thể giảm thiểu khả năng thoái hóa điểm vàng.

Flavonoid là một chất chống oxy hóa cực mạnh. Trong rất nhiều nghiên cứu, khoa học đã xác nhận rằng hóa chất này giúp chúng ta kiểm soát và đẩy mạnh tác động của hệ miễn dịch. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên có nghiên cứu xác nhận tác dụng của flavonoid lên mắt, mà cụ thể là chứng thoái hóa điểm vàng vốn gây rất nhiều phiền toái cho hàng triệu người khi qua độ tuổi 50.

"Chúng tôi tìm ra rằng những người có bổ sung cam trong khẩu phần hàng ngày có thể giảm thiểu khả năng thoái hóa điểm vàng, nếu so sánh với nhóm chẳng bao giờ ăn" - trích lời Bamini Gopinath, chuyên gia dịch tễ học từ ĐH Sydney.

"Thậm chí cả tuần ăn có một lần cũng mang đến lợi ích rất tốt".

Để có được kết luận này, các chuyên gia đã sử dụng dữ liệu từ một nghiên cứu nổi tiếng vào năm 1992. Họ chọn ra hơn 2000 ứng viên trên 50 tuổi, theo dõi chế độ ăn của họ, kết hợp phân tích số liệu trong vòng 1 thập kỷ kế tiếp.

Các dữ liệu cho thấy trong vòng 15 năm, những người ăn cam ít có nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng hơn, và có vẻ flavonoid trong trái cam chính là chìa khoá.

"Chúng tôi đã xem xét một số thực phẩm có chứa flavonoid, như trà, táo, rượu nho và cam".

"Nhưng chỉ có flavonoid trong cam là có tác dụng bảo vệ mắt thôi" - Gopinath cho biết.

Dành cho những người chưa biết, thì điểm vàng là một khu vực nằm tại vùng trung tâm võng mạc, tập trung rất nhiều tế bào thần kinh để thu nhận hình ảnh. Điểm vàng chịu trách nhiệm tới 90% khả năng nhìn của chúng ta, vậy nên khi nó thoái hóa, mắt sẽ không thể nhìn được nữa. Dù không hoàn toàn bị mù, nhưng cũng gần như vậy.

Nguyên nhân gây thoái hóa điểm vàng hiện chưa được khoa học làm rõ, nhưng dường như nó có liên quan đến độ tuổi. Hầu hết các trường hợp bị thoái hóa rơi vào giai đoạn 50 - 60 tuổi.

Bệnh thoái hóa điểm vàng
Bệnh thoái hóa điểm vàng.

Hiện tại, ở Mỹ có hàng triệu người bị thoái hóa điểm vàng. Tại Úc, cứ 7 người trên 50 tuổi lại có 1 bị thoái hóa điểm vàng. Tỉ lệ cũng ngày càng tăng chứ không hề có xu hướng giảm.

Đặc biệt, đây là một căn bệnh không (hoặc chưa) có thuốc chữa. Mọi thứ chúng ta làm chỉ là để đề phòng nó xảy ra, và với nghiên cứu lần này thì quả cam chính là một giải pháp hữu hiệu.

Dĩ nhiên, không có gì đảm bảo việc ăn cam thì sẽ không mắc bệnh nữa - nhiều nghiên cứu cần được thực hiện trong tương lai để xác nhận điều này. Tuy nhiên, các bằng chứng được đưa ra là đủ mạnh để chúng ta cân nhắc làm theo.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Clinical Nutrition.

Cập nhật: 16/07/2018 Theo helino
  • 52
  • 2.117