Đoạn kết buồn của phim trên thiết bị di động

  •  
  • 156

Giống như MP3 trong điện thoại, nhiều người hy vọng có thể xem video mọi lúc mọi nơi. Một số sản phẩm hiện hỗ trợ video như iPod, PDA, thiết bị chơi game... nhưng chất lượng chỉ ở mức "thỏa hiệp", tức người sử dụng cho rằng "thế là được rồi, có còn hơn không".

Có thể nói, tại thời điểm này, chỉ máy tính xách tay mới có khả năng tương thích mọi video được tải về ổ cứng để xem trên màn hình lớn với chất lượng cao. Thách thức lớn nhất ở đây là việc đưa phim vào thiết bị nhỏ.

Người sử dụng đòi hỏi quá trình tải video phải dễ dàng như tải nhạc MP3: cắm cáp, bật nút và ngồi chờ. Nhưng MP3 là định dạng nhạc số phổ thông và mọi thiết bị nghe nhạc đều hỗ trợ nó. Kể cả Apple và Microsoft luôn quảng bá cho công nghệ AAC và WMA thì sản phẩm của họ vẫn cứ tương thích MP3. Không chấp nhận định dạng này đồng nghĩa với việc họ tự "khai tử" ngành kinh doanh âm nhạc của mình.

Còn thế giới video vẫn biến động đầy phức tạp. Ngoài những công nghệ phổ biến như AVI và MPEG4 (MP4), người dùng còn phải tìm hiểu phương pháp nén nội dung phù hợp, ví dụ "codec" DivX, XviD và MPEG4 bởi các thiết bị video cầm tay chỉ hỗ trợ một vài codec và định dạng nhất định.

Máy nghe nhạc

Apple iPod không phải thiết bị MP3 hay video di động đầu tiên trên thị trường nhưng nó là một trong những sản phẩm được tiêu thụ mạnh nhất trên thế giới. iPod video có ổ cứng 30 GB hoặc 80 GB với màn hình 6,35 cm. Người sử dụng có thể mua phim và chương trình truyền hình trên Apple iTunes. Còn nếu muốn tải video từ các nguồn khác, họ sẽ cần phần mềm hỗ trợ đặc biệt để chuyển đổi video thành file MPEG4 hoặc MOV, chẳng hạn công cụ miễn phí của iSquint (isquint.org) và Videora iPod Converter (videora.com).

Thiết bị truyền thông bỏ túi (PMP)

Dòng sản phẩm này được trang bị màn hình lớn, tích hợp loa và có thể kết nối với TV. PMP được chia làm 2 loại: hoạt động trên hệ điều hành Windows và chạy trên chương trình riêng của nhà sản xuất.

Loại thứ nhất có thể kể đến phiên bản Toshiba Gigabeat V với giao diện Microsoft Portable Media Centre. Về lý thuyết, nó tương thích với các file vẫn chạy trên Windows PC như DivX và VxiD. Nhưng người sử dụng sẽ phải kiên nhẫn đợi phần mềm Media Player 11 trên máy tính Windows XP chuyển đổi file theo kích cỡ phù hợp với thiết bị cầm tay.

Trong khi đó, Creative Zen Vision:W được ưa chuộng do hoạt động trên hệ điều hành Linux với màn hình 4,3 inch, ổ cứng 60 GB và hỗ trợ nhiều định dạng video như MPEG4, AVI, DivX và XviD.

Điện thoại di động

Điện thoại di động hứa hẹn sẽ đóng vai trò như một thiết bị video cá nhân. Điều này là do mạng 3G đã có một vài chuẩn kỹ thuật chung, như tất cả điện thoại thế hệ 3 đều tương thích định dạng video 3GP và người sử dụng cũng dễ dàng tìm được phần mềm chuyển đổi 3GP miễn phí trên Google.

Tuy nhiên, ngoài vấn đề màn hình nhỏ, thiết bị còn cần thẻ nhớ dung lượng đủ lớn để chứa video. Bên cạnh đó, nhiều nhà sản xuất lại thiết kế vị trí đặt thẻ nhớ bên trong vỏ máy, thậm chí để dưới thỏi pin, do đó người sử dụng buộc phải tắt máy nếu muốn lấy thẻ nhớ ra.

Đầu máy chơi game

Khi nhắc đến một thiết bị "tất cả trong một", người ta khó có thể bỏ qua Sony PSP (350 USD). Hãng điện tử Nhật ban đầu dự định phát hành phim cho PSP theo công nghệ UMD nhưng định dạng này đã gần như không còn tồn tại, trừ ở Nhật nơi các phim "người lớn" vẫn được sản xuất theo UMD.

PSP hiện hỗ trợ MPEG4 và người dùng có thể tải video từ Internet thông qua mạng chia sẻ ngang hàng BitTorrent hay phần mềm chuyển đổi DVD của bên thứ 3.

Theo The Age, VnExpress
  • 156