Đói quá, rắn ăn cả tim mình

  •  
  • 2.660

Một vài con rắn có thể sống sót không thức ăn trong 2 năm liền, bằng cách tiêu hoá chính trái tim của mình, một nghiên cứu mới tiết lộ. Những con khác trụ lại được bằng cách nở to cái đầu để tăng thêm cơ hội bắt mồi trong giai đoạn đói kém.

Nghiên cứu công bố trên số mới nhất của tạp chí Zoology, là công trình đầu tiên điều tra sinh lý học trong giai đoạn thiếu ăn ở rắn. Tác giả Marshall McCue, tại khoa Sinh học, Đại học Arkansas, cho rằng tình trạng đói dữ dội ở rắn có thể giải thích cho một số câu chuyện kỳ lạ về chúng trong những năm gần đây.

Một vài con rắn có thể sống sót không thức ăn trong 2 năm liền bằng cách tiêu hoá chính trái tim của mình (Ảnh: Discovery)
"Tình trạng quá đói có thể khiến rắn nguy hiểm hơn những lúc khác", McCue nói khi liên hệ đến những giai thoại về trăn ăn cá sấu hay những con rắn nuôi trốn thoát đã chén các vật kỳ lạ, như bóng đèn.

Trong nghiên cứu, McCue để 20 con trăn, 20 con rắn săn chuột và 20 con rắn chuông nhịn đói trong 168 ngày. Sau đó ông cân và đo kích cỡ của chúng ở những khoảng thời gian cách nhau đều đặn. Sau thời gian nhịn đói, rắn mất đi từ 9 đến 24% trọng lượng cơ thể ban đầu. Trung bình chúng cũng giảm tiêu hao năng lượng đi 80% trong giai đoạn thử nghiệm.

McCue cho biết các con rắn thường nằm im, cuộn mình lại trong chiếc hộp thí nghiệm, và chỉ khám phá môi trường xung quanh khi chúng nghĩ có thức ăn quanh đó.

Kết quả đo kích cỡ cho thấy rắn thường dài mình hơn trước. Đặc biệt cái đầu của chúng to ra. "Xương đầu lớn hơn chứng tỏ chúng có thể chọn nhiều loại con mồi khác nhau hơn".

Khi bị bỏ đói, mỡ là mô đầu tiên bị tiêu hoá. Kết quả là, nước tích lại trong mình con vật, khiến cho chúng phồng lên khoảng 7%. Sau đó, rắn sẽ tiêu hoá đến các cơ tim của mình. Nhưng ngay khi được ăn trở lại, tim của chúng có thể nhanh chóng khôi phục kích cỡ.


(Ảnh: Discovery)

T. An

Theo Discovery, Vnexpress
  • 2.660