Cuộc chiến sinh tồn khốc liệt giữa "ông vua đầm lầy" và loài rắn nguy hiểm nhất châu Phi

  •  
  • 916

Trong một sự kiện hiếm gặp tại công viên quốc gia Kruger, một con cá sấu châu Phi đã săn được một con rắn mamba đen (Black Mamba), loài rắn được coi là độc nhất và nguy hiểm nhất châu lục này.

Rắn mamba đen nổi tiếng với nọc độc cực mạnh, có thể gây tử vong cho người chỉ trong vài giờ nếu không được điều trị kịp thời. Loài rắn này cũng sở hữu tốc độ di chuyển nhanh nhất trong các loài rắn, lên tới 20 km/h, cùng với chiều dài có thể đạt 4,5 m. Chúng thường săn các loài động vật nhỏ như chuột, chim, thằn lằn, và thậm chí cả các loài rắn khác.

Con cá sấu lao tới tấn công rắn mamba đen.
Con cá sấu lao tới tấn công rắn mamba đen.

Đối với người dân châu Phi, rắn mamba đen là nỗi ám ảnh kinh hoàng bởi hàng loạt người chết vì bị nó cắn hàng năm. Người dân ở đây gọi vết cắn của rắn mamba là "the kiss of death" (nụ hôn thần chết) bởi nọc độc khủng khiếp của chúng có thể khiến tim của người trưởng thành ngừng đập chỉ trong khoảng 30 phút. Nếu không được can thiệp y tế kịp thời, có thể dẫn đến tử vong.

Để so sánh, nọc độc của rắn mamba đen gấp 3 lần hổ mang châu Phi (Cape Cobra), gấp 5 lần hổ mang chúa (King cobra) và gấp 40 lần hổ lục Gaboon (Gaboon viper). Có nghĩa chỉ với một cú đớp từ rắn mamba đen sẽ có lượng nọc độc đủ để giết chết 80 người cùng lúc, tương đương với 20 con voi châu Phi.

Trong tự nhiên, chỉ một nhát cắn của mamba đen cũng có thể kết liễu sinh mạng của con mồi trong vòng vài phút.

Tuy nhiên, trong sự việc này, chính con rắn mamba đen lại trở thành con mồi. Khi đang bò xuống bờ nước để uống nước, con rắn đã bất cẩn và không nhận ra sự hiện diện của một con cá sấu đang rình rập.

Trong lần tấn công đầu tiên, con cá sấu tỏ ra khá chậm chạp, có lẽ do bất ngờ khi phát hiện ra con mồi lớn. Điều này đã giúp con rắn mamba đen có cơ hội chạy thoát.

Tuy nhiên, con cá sấu không dễ dàng từ bỏ. Nó lặng lẽ bám theo con rắn và chờ đợi thời cơ. Và rồi, trong một nhát cắn chớp nhoáng, con cá sấu đã túm được con rắn độc và kéo xuống nước.

Mặc dù sở hữu nọc độc mạnh và tốc độ nhanh nhạy, nhưng con rắn mamba đen không thể thoát khỏi hàm răng sắc nhọn và sức mạnh vượt trội của cá sấu. Cuộc chiến kết thúc với phần thắng nghiêng về loài bò sát lớn.

Đây là một cảnh tượng hiếm gặp trong tự nhiên, khi mà một trong những loài rắn nguy hiểm nhất thế giới lại trở thành con mồi của loài động vật khác. Nó cho thấy, trong thế giới tự nhiên, kẻ săn mồi cũng có thể trở thành con mồi nếu mất cảnh giác.

Sự việc cũng nhắc nhở con người về sự đa dạng và phức tạp của hệ sinh thái tự nhiên. Mỗi loài động vật đều có vị trí và vai trò nhất định trong chuỗi thức ăn. Sự mất cân bằng của một mắt xích có thể ảnh hưởng đến toàn bộ hệ sinh thái.

Cập nhật: 13/04/2024 tinnhanhchungkhoan
  • 916