Động đất mạnh tại Nhật Bản: Xác nhận ít nhất 4 người thiệt mạng

  •  
  • 74

Theo hãng tin Kyodo, chính quyền tỉnh Ishikawa xác nhận số người thiệt mạng hiện là ít nhất 4 người. Khoảng 30 người bị thương tại đây và các tỉnh khác.

Khung cảnh đổ nát tại Wajima sau vụ động đất mạnh.
Khung cảnh đổ nát tại Wajima sau vụ động đất mạnh.

Nhà chức trách trước đó nhận được thông tin về 6 người bị vùi lấp trong đống đổ nát của ngôi nhà bị sập ở khu vực bị động đất. Trận động đất đã gây ra sóng thần và hỏa hoạn ở tỉnh Ishikawa, nhiều nhà cửa và đường sá bị hư hại. Ở Ishikawa, khoảng 32.500 ngôi nhà bị mất điện.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã đưa ra cảnh báo đặc biệt về nguy cơ có sóng thần cao từ 3m trở lên ở Bán đảo Noto của Ishikawa và hạ cấp cảnh báo vài giờ sau đó. Cơ quan này cho biết một cơn sóng thần cao từ 1,2m đã ập vào cảng Wajima của tỉnh này.    

Trận động đất được cảm nhận ở một khu vực rộng lớn từ Hokkaido, miền Bắc Nhật Bản, đến Kyushu ở phía Tây Nam đất nước. Theo cơ quan thời tiết, tâm chấn của trận động đất cách Wajima khoảng 30km về phía Đông-Đông Bắc, với độ sâu chấn tiêu tạm thời là 16km. Cơ quan này cảnh báo trong những ngày tới, các trận động đất với cường độ địa chấn lên tới 7 có thể xảy ra tại những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề.

Cơ quan Quản lý Thiên tai và Hỏa hoạn Nhật Bản cho biết tổng cộng hơn 97.000 người ở 9 tỉnh đã được hướng dẫn sơ tán. Theo Bộ Quốc phòng, khoảng 1.000 người đã sơ tán đến căn cứ của Lực lượng Phòng vệ trên không ở Wajima và được phân phát chăn, nước uống và thực phẩm.

Theo truyền thông và chính quyền địa phương, cả Triều Tiên và Hàn Quốc đều đưa ra cảnh báo sóng thần tại các khu vực ven biển phía Đông Bán đảo Triều Tiên. Chính phủ Nga đã ban bố cảnh báo sóng thần ở khu vực ven biển phía Tây Sakhalin, vùng Viễn Đông nước này, sau trận động đất ở Nhật Bản.

Cập nhật: 02/01/2024 TTXVN/Báo Tin tức
  • 74