Động đất tại Philippines

  •  
  • 272

Một trận động đất có cường độ 5,2 độ Richter xảy ra tại Phillippines sớm nay nhưng giới chức không ban bố cảnh báo sóng thần.


Cơn địa chấn cách thành phố Olongapo trên đảo Luzon khoảng 105 km về phía tây nam. Đồ họa: ask.com.

AFP dẫn lời Cục Địa chất Mỹ cho biết cơn địa chấn xảy ra lúc 2h29 theo giờ địa phương (1h29 giờ Hà Nội). Tâm chấn của nó nằm ở độ sâu 24 km và cách thành phố Olongapo trên đảo Luzon khoảng 105 km về phía tây nam. Hiện giới chức Philippines chưa công bố con số thương vong và thiệt hại về vật chất.

Giống như Nhật Bản và New Zealand, Philippines nằm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương. Vành đai này, dài khoảng 40 nghìn km và bao quanh Thái Bình Dương, có nhiều núi lửa đang hoạt động và rãnh kiến tạo. Khoảng 71% những trận động đất mạnh nhất xảy ra tại đây.

Một đường phay nằm ngay bên dưới thủ đô Manila của Philippines. Các nhà nghiên cứu động đất của chính phủ cảnh báo rằng người dân và chính quyền thành phố Manila chưa chuẩn bị đối phó với một trận động đất lớn.


Thời gian lan truyền sóng thần từ vùng khu vực đới hút chìm Manila tới vùng bờ biển Việt Nam. Ảnh: vast.ac

Hôm qua một trận động đất cũng xảy ra ở phía đông bắc Nhật Bản khiến ba người thiệt mạng và gần 100 người bị thương. Nhiều tòa nhà bị phá hủy và khoảng ba triệu hộ gia đình không có điện để sử dụng. Cục Địa chất Mỹ cho rằng đây là dư chấn của trận động đất hôm 11/3, sự kiện khiến 12.700 người chết và gần 15.000 người mất tích.

Theo Vnexpress
  • 272