Elon Musk cho biết: "Người cấy chip não có thể di chuột bằng ý nghĩ"

  •  
  • 229

Elon Musk cho biết người thử nghiệm ghép chip não đầu tiên của Neuralink đã điều khiển được chuột máy tính thông qua suy nghĩ.

Trên mạng xã hội X ngày 20/2, Elon Musk nói bệnh nhân cấy chip não tiến triển tốt và dường như hồi phục hoàn toàn hệ thống thần kinh. Ngoài di chuột quanh màn hình, Neuralink đang cố gắng giúp người này thao tác càng nhiều lượt nhấp chuột càng tốt.

Tháng trước, Neuralink cấy thành công chip não vào người tham gia thử nghiệm đầu tiên, sau khi được cơ quan chức năng cấp phép. Công ty gọi đây là khởi đầu quan trọng cho tương lai, khi công nghệ được ứng dụng để giúp đỡ nhiều người hơn.

Minh họa chip não Neuralink có thể hỗ trợ bệnh nhân ngồi xe lăn
Minh họa chip não Neuralink có thể hỗ trợ bệnh nhân ngồi xe lăn. (Ảnh: VOX).

Neuralink cho biết họ dùng robot để phẫu thuật, đặt bộ phận cấy ghép giao diện não - máy tính vào vùng não. Bác sĩ phải mất vài giờ thực hiện ca phẫu thuật cắt hộp sọ, sau đó cần 25 phút để robot đưa thiết bị vào cùng với bộ phận chip siêu mỏng chứa khoảng 64 sợi khác nhau. Các sợi mỏng chỉ bằng 1/14 chiều rộng của sợi tóc. Mục tiêu ban đầu là cho phép người bệnh điều khiển con trỏ hoặc bàn phím máy tính bằng suy nghĩ.

Theo Reuters, Musk có tham vọng lớn đối với Neuralink. Ông tin công nghệ này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc đưa các thiết bị chip của mình vào phẫu thuật nhanh chóng để điều trị các tình trạng như béo phì, tự kỷ, trầm cảm và tâm thần phân liệt.

Musk cũng nhắc đến một ứng dụng khác của việc cấy chip não là mang lại thị lực cho người khiếm thị và đặt tên cho nó là BlindSight. Ông cho biết thiết bị cấy ghép có thể "truyền tầm nhìn trực tiếp tới não bằng cách kích thích các phần thị giác của vỏ não, tạo ra hình ảnh về thế giới trước mắt bệnh nhân".

Một trong những tuyên bố kỳ lạ của Musk về Neuralink là việc kết nối bộ não con người với máy tính và Internet, qua đó giúp ngăn chặn "ngày tận thế AI tiềm tàng". Năm 2019, Musk nói con người sẽ "hợp nhất với AI để đạt được sự cộng sinh với trí tuệ nhân tạo". Theo ông, điều này cho phép con người tăng khả năng nhận thức lên mức siêu phàm, ngang tầm với AI trong tương lai.

Tuy nhiên, chuyên gia bảo mật máy tính Roger Grimes lưu ý công nghệ của Musk có thể bị hacker tấn công. "Lịch sử đã chỉ ra hầu hết, nếu không phải tất cả, thiết bị y tế cấy ghép cũng như chip trước đây đều có thể bị hack", Grimes nói với The Sun. "Không có lý do gì chip của Neuralink sẽ tránh được".

Ông cho rằng điều bí mật nhất đến giờ là tội phạm mạng chưa biết chip của Neuralink đang sử dụng hệ điều hành nào, thông số kỹ thuật ra sao, có thể cập nhật hay không. Nó chưa bị hack với điều kiện sử dụng phần mềm không phổ biến hoặc có khả năng chống chịu sự tấn công. "Các vụ hack thiết bị y tế trước đây cho thấy tin tặc có thể thao túng các hoạt động theo cách ác ý, gây tổn hại đến tính mạng của người đeo", Grimes nhấn mạnh. "Tùy thuộc mục đích sử dụng chip não, hậu quả có thể gây chết người".

Neuralink được Elon Musk đồng sáng lập năm 2016 cùng 7 thành viên khác, nhưng đa số đã rời đi. Tháng 5 năm ngoái, công ty được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt đưa chip vào não người.

Dù được kỳ vọng thay đổi thế giới, mở ra tiềm năng như thần giao cách cảm hay cộng sinh với AI, công nghệ chip não của Neuralink không thực sự được người Mỹ đón nhận nồng nhiệt. Theo cuộc thăm dò từ công ty phân tích dữ liệu và nghiên cứu thị trường YouGov, chỉ 8% số người được hỏi sẽ cân nhắc đưa chip vào não, 82% trả lời không và 10% chưa quyết định.

Cập nhật: 21/02/2024 VnExpress
  • 229