Giả thuyết mới về cách thức tồn tại của "sinh vật ngoài hành tinh"

  •  
  • 2.808

Các chuyên gia hi vọng phát hiện của mình sẽ mở ra nhiều cánh cửa mới nghiên cứu về sự tồn tại của sinh vật ngoài hành tinh, cụ thể là Sao Thổ.

Các nhà khoa học Đức mới đây đã phát hiện nhiều vi khuẩn sống tồn tại trong các giọt nước nhỏ bên hồ Pitch (hồ Hắc Ín) trên đảo Caribbean của Trinidad. Qua đó, các chuyên gia nhận định rất có thể cuộc sống của sinh vật ngoài hành tinh sẽ tồn tại theo cách như thế này trên Sao Thổ, tức là những sinh vật này có thể đã sử dụng tầng nước lỏng nằm phía bên dưới lớp vỏ băng của Sao Thổ.

Dựa vào kết quả nghiên cứu hồ nhựa đường tự nhiên lớn nhất trên thế giới - hồ Pitch, các nhà nghiên cứu nhận thấy có sự xuất hiện của vi khuẩn sống trong những lớp dầu lỏng cùng nhựa đường dinh dính màu đen nổi trên bề mặt hồ.

Giả thuyết mới về cách thức tồn tại của "sinh vật ngoài hành tinh"
Khung cảnh hồ Pitch

Tác giả nghiên cứu - nhà sinh vật học môi trường Rainer Meckenstock cho biết: "Chúng tôi phát hiện ra có sự tồn tại của vi khuẩn hoạt động trong hồ Pitch. Vi khuẩn này có kích thước nhỏ, chỉ bằng 1/50 kích thước của một giọt nước trung bình".

Đồng tác giả nghiên cứu, nhà sinh vật học Dirk Schulze-Makuch tại ĐH bang Washington ở Pullman nói thêm: "Mỗi giọt nước ở đây về cơ bản là một hệ sinh thái nhỏ. Chúng chứa một nhóm đa dạng các loài vi sinh vật có khả năng phá vỡ lớp dầu trên bề mặt và chứa một loạt các phân tử hữu cơ. Sau khi thử các phản ứng hóa học cho thấy, thành phần nước này không phải nước mưa mà là nước biển cổ xưa, chúng đã tồn tại sâu trong lòng đất".

Nhà nghiên cứu Meckenstock nhận định, các vi sinh vật này có khả năng đi kèm với các thành phần nước nằm sâu dưới bề mặt và nổi lên cùng lớp dầu. Phát hiện này cho thấy, vi khuẩn đóng vai trò lớn trong việc phá vỡ lớp dầu, chúng rất có thể sẽ "xóa sổ" mỏ dầu không chút dấu vết.

Giả thuyết mới về cách thức tồn tại của "sinh vật ngoài hành tinh"

Theo các chuyên gia, việc phát hiện ra vi khuẩn sống này khiến nhiều người liên tưởng đến các chất tồn tại trên Mặt trăng Titan của Sao Thổ - hydrocarbon. Trong đó, hỗn hợp nước amoniac có thể dâng lên, có thành phần gần giống như nước tìm thấy ở dạng giọt trong hồ Pitch.

Meckenstock cho biết, các nhà nghiên cứu đã đề ra kế hoạch điều tra về "vòng đời cũng như cách thức hoạt động của những giọt nước". Qua việc hiểu hơn về sự tồn tại của những giọt nước mắc kẹt trong dầu, các chuyên gia sẽ có ý tưởng tốt hơn để tìm hiểu về các sinh vật trên bề mặt Titan. Nếu chúng tồn tại thì sẽ thích ứng như thế nào với chất hydrocarbon đó.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học.

Theo Trí Thức Trẻ
  • 2.808