Giải pháp tuyệt vời giá 6 USD giúp mang điện đến hàng triệu người nghèo

  •  
  • 2.148

Off-Grid Electric là một công ty startup phi lợi nhuận hướng tới việc sử dụng các tấm năng lượng mặt trời giá rẻ để cung cấp điện cho những vùng nông thôn của Châu Phi.

Trở ngại lớn nhất để cung cấp điện cho những nơi hẻo lánh chính là cơ sở hạ tầng. Tại các khu vực dân cư thưa thớt, vấn đề quan trọng cần giải quyết chính là việc thiếu đường dây điện. Chính vì không có đường dây liên kết với mạng lưới điện mà nhiều vùng trên thế giới không thể sử dụng được điện, phải sống chung với bóng đêm. Nhưng đã có những cách để giải quyết vấn đề này.

Hệ thống M Power của Off-Grid Electric.
Hệ thống M Power của Off-Grid Electric.

Off-Grid Electric là một công ty startup phi lợi nhuận được thành lập bởi Xavier Helgesen vào năm 2012. Công ty này hướng tới việc sử dụng các tấm năng lượng mặt trời giá rẻ để cung cấp điện cho những vùng nông thôn của Châu Phi, thay vì phải xây dựng cơ sở hạ tầng điện đắt đỏ. Helgesen đã nảy ra ý tưởng mở công ty Off-Grid Electric trong một chuyến du lịch đến Cộng hòa Malawi để gặp đối tác cho công ty bán sách mà ông đang làm việc lúc đó.

Công ty này hướng tới việc sử dụng các tấm năng lượng mặt trời giá rẻ để cung cấp điện cho những vùng nông thôn của Châu Phi.
Công ty này hướng tới việc sử dụng các tấm năng lượng mặt trời giá rẻ để cung cấp điện cho những vùng nông thôn của Châu Phi.

Tại ngôi làng của Malawi mà anh đến hoàn toàn không có mạng lưới điện, dù cho một số dân làng đang sở hữu các thiết bị điện nhưng mọi người ở đây chỉ sử dụng đèn dầu do không hề được tiếp xúc với điện, đó chính là điều thúc đẩy Helgesen thành lập công ty.

Giải pháp mà Off-Grid mang đến chính là chương trình chi trả theo khả năng.
Giải pháp mà Off-Grid mang đến chính là chương trình chi trả theo khả năng.

Giải pháp mà Off-Grid mang đến cho những người dân ở vùng nông thôn hẻo lánh chính là chương trình chi trả theo khả năng, chỉ với ít nhất 6 USD, người dân nơi đây sẽ được lắp đặt hệ thống M Power với tấm pin năng lượng mặt trời trên nóc nhà, cùng với đó là một bộ đo để họ biết được mình đã sử dụng bao nhiêu điện, họ cũng được tặng thêm bóng đèn LED, radio, và bộ sạc điện thoại.

Lắp đặt hệ thống M-power.
Lắp đặt hệ thống M-power.

Khách hàng sẽ trả tiền tùy theo lượng điện mà họ dùng, họ cũng có thể trả tiền qua ứng dụng trên điện thoại. Trong một cuộc phỏng vấn với NPR, Helgesen cho biết công ty của anh luôn theo dõi sát sao cách mà mọi người dùng điện.

Khi lắp ráp tấm năng lượng cho khách hàng, hãng biết rằng không nên hỏi các hộ gia đình họ sẽ sử dụng bao nhiêu watt một tháng, vì nhiều người sẽ không biết ý nghĩa của con số này. Thay vào đó, Off-Grid sẽ hỏi rằng họ sử dụng muốn sử dụng điện do thiết bị nào. Bằng cách đó, công ty sẽ cung cấp cho khách hàng giải pháp hữu hiệu hơn.

Off-Grid hiện đang tập trung đưa điện đến các vùng của Cộng hòa Thống nhất Tanzania.
Off-Grid hiện đang tập trung đưa điện đến các vùng của Cộng hòa Thống nhất Tanzania.

Off-Grid cho biết mỗi tháng công ty đã cung cấp điện cho khoảng 50.000 hộ gia đình, mục tiêu của Helgesen là mang điện đến cho 1 triệu hộ dân ở Châu Phi vào năm 2017. Off-Grid hiện đang tập trung đưa điện đến các vùng của Cộng hòa Thống nhất Tanzania, công ty cũng có kế hoạch mở rộng điện đến Rwanda trong năm 2017 và đưa điện đến các vùng bên ngoài Châu Phi trong tương lai.

Trọn bộ sản phẩm của Off-Grid.
Trọn bộ sản phẩm của Off-Grid.

Off-Grid không phải là công ty đầu tiên mang điện mặt trời đến các vùng nông thôn và các khu vực đang phát triển. Trước đây có một số công ty như Watly đưa ra phải pháp điện, nước, Wi-Fi cho người dân nghèo, hay M-Kopa giúp mang điện đến các vùng nông thôn Châu Phi.

Có rất nhiều cách để giải quyết vấn đề mang điện đến cư dân ở như vùng hẻo lánh, nơi mà mạng lưới điện thông thường không thể tiếp cận. Chỉ cần các công ty chịu lắng nghe nhu cầu của người dùng thì sẽ có những giải pháp công nghệ phù hợp.

Cập nhật: 07/07/2016 Theo Trí Thức Trẻ
  • 2.148