15 loài vật khổng lồ nhất thế giới

  •   3,591
  • 170.703

Cá voi xanh, hươu cao cổ, hải tượng… nằm trong danh sách là những loài động vật lớn nhất trên thế giới. Mỗi loài vật đều có những đặc điểm riêng của mình để tạo nên một thế giới tự nhiên sinh động và đầy kỳ thú. Mời các bạn tham khảo những loài động vật lớn nhất trên thế giới hiện nay qua bài viết dưới đây nhé.

>> Những động vật khổng lồ trong tự nhiên

>> Những động vật khổng lồ ở Việt Nam

Những loài động vật lớn nhất trên thế giới

Trong thiên nhiên của chúng ta có các rất nhiều loài động vật to nhỏ khác nhau. Dưới đây là 15 loài động vật lớn nhất thế giới, được phân theo từng loại như động vật có vú, bò sát, chim, động vật lưỡng cư…

1. Loài cá lớn nhất

15 loài vật khổng lồ nhất thế giới

Cá voi xanh là loài động vật có vú sống ở biển thuộc phân bộ của cá voi tấm sừng. Với chiều dài khoảng 25 - 27 m (con cá voi xanh dài nhất được biết đến hiện nay dài 33,5m) và trọng lượng khoảng 210 tấn hoặc có thể hơn. Lưỡi của cá voi xanh nặng khoảng 2,7 tấn, tương đương kích thước trung bình của một con voi châu Á và trái tim của nó nặng khoảng 600 kg, lớn nhất trong các loài động vật được biết đến. Không những quả tim có kích cỡ tương tự như một chiếc xe mini cooper mà trọng lượng cũng vậy.

Cá voi xanh hầu như chỉ ăn những sinh vật nhỏ giống tôm, tép… gọi chung là loài nhuyễn thể. Trong suốt mùa hè, cá voi xanh ăn rất nhiều, số lượng thức ăn được tiêu thụ mỗi ngày đáng kinh ngạc, 3,6 tấn (7,900 pao) hoặc hơn. Số calo cần có hàng ngày của một con cá voi xanh trưởng thành trong khoảng 1,5 triệu.

2. Động vật đất nặng nhất trên thế giới

15 loài vật khổng lồ nhất thế giới

Voi châu Phi là động vật sống trên mặt đất lớn nhất thế giới, voi đực dài 6 – 7,5 m, chiều cao từ vai là 3,3 m, và nặng 6 tấn. Voi cái khá nhỏ, khoảng 5,4 – 6,9 m chiều dài, 2,7 m chiều cao từ vai, và nặng 3 tấn. Voi châu Phi trưởng thành nói chung không có kẻ thù tự nhiên do kích thước lớn của nó, nhưng những chú voi con dễ bị sư tử và cá sấu tấn công, và thỉnh thoảng cũng bị báo và linh cẩu tấn công.

3. Động vật trên cạn cao nhất trên thế giới

15 loài vật khổng lồ nhất thế giới

Hươu cao cổ là động vật móng guốc có vú ở châu Phi và là động vật sống trên cạn cao nhất trên thế giới. Nó đứng cao 5 – 6 m và có trọng lượng trung bình 1.600 kg đối với con đực và 830 kg đối với con cái. Hươu cao cổ có một chiếc cổ cực kỳ dài, có thể hơn 2 m, chiếm gần một nửa chiều cao của con vật.

4. Động vật biển ăn thịt lớn nhất trên thế giới

15 loài vật khổng lồ nhất thế giới

Hải cẩu voi phương nam là động vật biển ăn thịt lớn nhất hiện nay. Trong khi những con cái nặng trung bình 400 – 900 kg và dài 2,6 – 3 m, thì các con đực nặng trung bình từ 2.200 đến 4.000 kg và dài 4,5 – 5,8 m. Con đực có kích thước kỷ lục ghi nhận ở vịnh Possession, Nam Georgia, vào ngày 28/2/1913, đo được 6,85 m và ước tính trọng lượng là 5.000 kg.

5. Động vật ăn thịt trên cạn lớn nhất

15 loài vật khổng lồ nhất thế giới

Các động vật ăn thịt sống trên mặt đất lớn nhất là gấu trắng Bắc cực, gấu Kodiak – một phân loài của gấu nâu. Vì chúng có kích thước cơ thể tương tự, không xác định được rõ ràng loài nào lớn hơn. Trong cả hai loài, chiều cao vai được đo là hơn 1,6 m và tổng chiều dài là 3,05 m. Trọng lượng gấu bắc cực và nâu nặng nhất được ghi nhận lần lượt là 1.003 kg và 1.135 kg.

6. Loài bò sát lớn nhất trên thế giới

15 loài vật khổng lồ nhất thế giới

Cá sấu nước mặn là loài bò sát lớn nhất. Nó được tìm thấy trong môi trường sống từ miền Bắc Australia thông qua khu vực đông nam Châu Á đến bờ biển phía đông của Ấn Độ. Trọng lượng một con cá sấu nước mặn đực trưởng thành là 409 đến 1.000 kg và chiều dài bình thường là 4,1 – 5,5 m. Cá sấu nước mặn là một động vật ăn thịt, có khả năng tấn công gần bất kỳ động vật nào đi vào lãnh thổ của nó, hoặc trong mặt nước hoặc trên đất liền.

7. Động vật lưỡng cư lớn nhất

15 loài vật khổng lồ nhất thế giới

Kỳ nhông khổng lồ Trung Quốc là kỳ nhông lớn nhất thế giới, đạt đến chiều dài 180 cm. Loài vật này sống trong các dòng suối trên núi đá và hồ ở Trung Quốc, và đang cực kỳ nguy cấp do mất môi trường sống vì ô nhiễm. Nó được coi như một món ăn ngon và được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc.

8. Loài thỏ khổng lồ

15 loài vật khổng lồ nhất thế giới

Flemish Giant là giống thỏ thuần dưỡng, có nguồn gốc từ vùng Flemish. Nó được nuôi sớm nhất là vào thế kỷ 16 xung quanh thành phố Ghent, Bỉ. Loài thỏ này có thể nặng tới 12,7 kg.

9. Loài dơi lớn

15 loài vật khổng lồ nhất thế giới

Loài dơi lớn nhất là dơi cáo bay khổng lồ, một con dơi ăn quả có nguy cơ tuyệt chủng đến từ rừng nhiệt đới của Philippines là một phần của bộ dơi. Kích thước tối đa gần 1,5 kg, dài 55 cm và sải cánh có thể được gần 1,8m.

10. Động vật gặm nhấm lớn nhất

15 loài vật khổng lồ nhất thế giới

Loài gặm nhấm lớn nhất là chuột lang nước, có nguồn gốc từ hầu hết các vùng nhiệt đới và ôn đới của Nam Mỹ về phía đông của dãy núi Andes. Chuột lang nước trưởng thành có thể đạt 1,5 m và 0,9 m chiều cao tính từ vai và trọng lượng tối đa là 105,4 kg. Nó là một loài có tính xã hội cao và có thể được tìm thấy trong các nhóm lớn khoảng 100 con, nhưng thường sống trong các nhóm từ 10-20 con.

11. Loài cá xương lớn nhất

15 loài vật khổng lồ nhất thế giới

Các loài cá có xương sống lớn nhất là cá mặt trăng, phân bố rộng rãi. Nó giống như một đầu cá với một cái đuôi, và cơ thể chính của nó bị bẹp dí. Cá mặt trăng trưởng thành có chiều dài trung bình 1,8 m, chiều dài giữa hai vây là 2,5 m và trọng lượng trung bình khoảng 1.000 kg, mặc dù có một con cá lên đến 3,3 m chiều dài, 4,2 m khoảng cách giữa hai vây và trọng lượng lên đến 2.300 kg đang được quan sát.

12. Loài thằn lằn/rắn lớn nhất

15 loài vật khổng lồ nhất thế giới

Thành viên sống lớn nhất của loài bò sát khổng lồ này là loài trăn xanh ở đường sông Trung Mỹ. Kích thước xác nhận tối đa là 7,5 m và nặng 250 kg. Loài trăn khoang của Đông Nam Á mảnh mai nhưng dài hơn, và đã được báo cáo đo lường có chiều dài là 9,7 m.

13. Loài chim lớn nhất

15 loài vật khổng lồ nhất thế giới

Loài chim lớn nhất là đà điểu đến từ các đồng bằng châu Phi và Ả Rập. Một con đà điểu đực trưởng thành có thể đạt tới độ cao 2,8 m, nặng hơn 156 kg. Trứng của đà điểu nặng tới 1,4 kg và là những quả trứng lớn nhất thế giới ngày nay. Chúng có thể chạy ở tốc độ tối đa khoảng 97,5 km/h và nó trở thành loài chim nhanh nhất trên đất liền, các động vật có hai chân nhanh nhất trên thế giới.

14. Loài chim biết bay nặng nhất trên thế giới

15 loài vật khổng lồ nhất thế giới

Bồ nông Dalmatia sống từ đông nam châu Âu đến Ấn Độ và Trung Quốc trong các đầm lầy và hồ cạn. Đây là loài lớn nhất của chim bồ nông, chiều dài trung bình 160 - 180 cm, trọng lượng 11 - 15 kg và sải cánh hơn 3m, trọng lượng trung bình là 11,5 kg, đây là loài chim biết bay nặng nhất thế giới.

15. Động vật chân đốt lớn nhất trên thế giới

15 loài vật khổng lồ nhất thế giới

Cua nhện Nhật Bản là một loài cua biển sống trong các vùng nước xung quanh Nhật Bản. Nó có sải chân dài lớn nhất trong các loài động vật chân đốt, đạt đến 3,8m và trọng lượng lên tới 19 kg. Trong môi trường sống tự nhiên, cua nhện Nhật Bản ăn động vật có vỏ hay xác động vật và có thể sống đến 100 năm.

Cập nhật: 09/03/2018 Theo Hànộimới
  • 3,591
  • 170.703