Hai siêu trăng cùng xuất hiện trong tháng 8

Siêu trăng xảy ra khi Mặt trăng vừa tròn vừa ở điểm cận địa (điểm gần Trái đất trên quỹ đạo), sẽ diễn ra vào ngày 1 và 30/8.

Siêu trăng đầu tiên xuất hiện vào ngày 1/8, khi Mặt trăng mọc ở hướng đông nam. Thiên thể này sẽ trông lớn hơn và sáng hơn vì đến gần Trái đất hơn bình thường, chỉ cách 357.530km. Trong khi đó, khoảng cách trung bình giữa Trái đất và Mặt trăng là 384.400km.

Mặt trăng thậm chí còn tới gần hơn nữa vào ngày 30/8, chỉ cách Trái đất 357.344km. Vì là lần trăng tròn thứ hai trong cùng một tháng nên đây được gọi là Trăng Xanh.

Máy bay bay theo hướng tây bắc qua hồ Michigan, phía sau là siêu trăng ngày 3/7/2023. (Ảnh: AP Photo/Charles Rex Arbogast).

"Những đêm hè là thời điểm lý tưởng để ngắm trăng tròn mọc trên bầu trời phía đông sau khi Mặt trời lặn vài phút. Và chuyện này xảy ra hai lần trong tháng 8", Fred Espenak, nhà vật lý thiên văn NASA hiện đã nghỉ hưu, cho biết.

Lần gần nhất hai siêu trăng xuất hiện trong cùng tháng là vào năm 2018. Điều này sẽ không lặp lại cho đến năm 2037, theo nhà thiên văn học người Italy Gianluca Masi, nhà sáng lập Dự án Kính viễn vọng Ảo.

Siêu trăng đầu tiên của năm nay đã diễn ra hồi tháng 7. Lần thứ 4 và cũng là lần cuối cùng trong năm sẽ diễn ra vào tháng 9. Hai siêu trăng tháng 8 sẽ tới gần Trái đất hơn cả hai lần này.

Espenak cho biết, nếu trời quang đãng, ống nhòm hoặc kính viễn vọng có thể giúp nâng cao trải nghiệm cho người quan sát, hé lộ những cấu trúc như biển Mặt trăng - vùng đồng bằng tối hình thành nhờ các dòng dung nham núi lửa cổ đại - và những tia phát ra từ miệng hố trũng trên Mặt trăng.

Trăng tròn tháng 8 còn được gọi là trăng cá tầm, theo Old Farmer’s Almanac. Nguyên nhân là số lượng dồi dào của loại cá này xuất hiện trong Ngũ Đại Hồ - 5 hồ nước lớn ở Bắc Mỹ - vào tháng 8 từ cách đây hàng trăm năm.

Cập nhật: 31/07/2023 VnExpress