Hàn Quốc phát triển bộ áo giúp con người chạy nhanh hơn

  •  
  • 253

Các nhà khoa học tại Đại học Chung-Ang của Hàn Quốc đã phát triển một bộ áo siêu nhẹ có thể giúp con người chạy nhanh hơn.

Theo trang Oddity Central (Anh), dù có thể chưa phổ biến, nhưng khung xương trợ lực (exoskeleton) đã xuất hiện từ lâu trên thế giới. Thiết bị này giúp việc mang vác nặng nề trở nên nhẹ nhàng và hỗ trợ người khuyết tật di chuyển dễ dàng hơn. Song công nghệ kiểu này vẫn còn khá hiếm, đặc biệt là những thiết bị siêu nhẹ.

  Thiết bị này giúp việc mang vác nặng nề trở nên nhẹ nhàng hơn.
 Thiết bị này giúp việc mang vác nặng nề trở nên nhẹ nhàng hơn. (Ảnh: O.C).

Các nhà khoa học tại khoa Kỹ thuật Cơ khí thuộc Đại học Chung-Ang (Hàn Quốc) đã chế tạo một thiết bị kỳ lạ chỉ nặng khoảng 2,5 kg, nhưng có thể giúp một người bình thường chạy nước rút 200 mét nhanh hơn gần 1 giây so với khi không mặc bộ đồ này.

Trong nghiên cứu được công bố gần đây, ông Junyoong Moon viết: “Vượt qua giới hạn của cơ thể là mong muốn cơ bản của con người. Kết quả của chúng tôi sẽ đóng vai trò là điểm khởi đầu cho nghiên cứu tập trung vào việc vượt qua giới hạn khả năng của con người”.

Điều làm nên sự khác biệt của bộ áo đặc biệt này là thiết kế tối giản. Bộ áo bao gồm một ba lô chứa bộ nguồn cung cấp năng lượng cho các dây cáp kéo dài từ ba lô đến hông và xuống 2 đùi. Khi người đeo bước một bước, dây cáp sẽ co lại, kéo chân sau về phía trước nhanh hơn bình thường. Bộ áo này cũng có một số cảm biến và máy tính phân tích dáng đi của người mặc và đồng bộ hóa bộ đồ với các bước đi của người đó.

Để thử nghiệm, các nhà khoa học đã yêu cầu các vận động viên nghiệp dư mặc bộ áo này và chạy 200 mét. Sau đó, mỗi người sẽ chạy quãng đường như nhau mà không cần mặc bộ đồ. Dữ liệu cho thấy bộ đồ đã giúp con người cải thiện thời gian chạy thêm 0,97 giây. Con số này nghe có vẻ không nhiều nhưng thực chất đây là mức chênh lệch khá đáng kể trong một cuộc chạy đua nước rút. Các nhà nghiên cứu dự định sẽ thử nghiệm bộ đồ này cho những vận động viên chạy nước rút chuyên nghiệp.


Video Thiết bị mới giúp con người chạy nước rút nhanh hơn (Nguồn: Youtube).

Cập nhật: 02/11/2023 Báo Tin Tức
  • 253