Hàng ngàn người mất liên lạc do sự cố vệ tinh

  •  
  • 531

Tin báo chí Canada cho hay (6/10/2011), một sự cố vệ tinh thông tin xảy ra đã ảnh hưởng đến hàng ngàn người ở các vùng nông thôn phía bắc Canada và hàng chục chuyến bay do mất dịch vụ truyền thông.

Đó là sự cố vệ tinh Anik F2. Theo các quan chức điều hành vệ tinh Telesat Ottawa Canada cho biết, sự cố này bắt đầu xảy ra lúc 6:36 am (1036 GMT), khi vệ tinh viễn thông Anik F2 bị trục trặc kỹ thuật.

Hàng ngàn người bị mất liên lạc do vệ tinh Anik F2 trục trặc kỹ thuật (Ảnh: space)
Hàng ngàn người bị mất liên lạc do vệ tinh Anik F2 trục trặc kỹ thuật (Ảnh: space)

Sự cố đã ảnh hưởng đến việc cung cấp thông tin liệc lạc của các cộng đồng trong lãnh thổ Tây Bắc và vùng lãnh thổ Nunavut, theo hãng cung cấp thông tin liên lạc Northwestel Canada cho biết. Telesat đang kiểm soát vệ tinh để đưa nó hoạt động bình thường trở lại.

Hiện có tất cả 39 cộng đồng dân cư đang phụ thuộc vào dịch vụ thông tin liên lạc của vệ tinh Anik F2. Theo AP cho hay, có 1.000 người bị mắc kẹt khi 48 chuyến bay bị hủy bỏ bởi các hãng hàng không do sự cố vệ tinh. Theo Đài phát thanh CBC của Canada, các cư dân trong vùng ảnh hưởng bị mất dịch vụ gọi điện thoại đường dài, điện thoại di động và máy ATM. Một số dịch vụ Internet DSL và kênh truyền hình cáp cũng bị ngắt.

Vệ tinh Anik F2 được phóng vào năm 2004, nặng khoảng 12.118 pounds (5.950 kg) và được trang bị với 32 Ku bộ thu, 38 Ka hệ thống phát tín hiệu lại và 24 C bộ tiếp sóng. Nó được thiết kế để cung cấp Internet tốc độ cao và truyền thông kỹ thuật số cho người sử dụng trên các vùng của Canada và Hoa Kỳ.

“Anik F2 hỗ trợ một loạt các dịch vụ ở Canada và Hoa Kỳ, tất cả đều bị ảnh hưởng bởi sự cố bất thường của vệ tinh”, quan chức Telesat cho biết.

Vệ tinh này được thiết kế hoạt động trong khoảng 15 năm. Tên Anik có nghĩa là “cậu em nhỏ” trong ngôn ngữ Inuit. Hiện vệ tinh là một trong số 12 vệ tinh do cơ quan điều hành vệ tinh Telesat Ottawa của canada quản lý.

Theo Đất Việt
  • 531