Hạt nêm hay mì chính tốt hơn cho sức khỏe?

  •   4,52
  • 469

Để điều vị cho món ăn, người ta thường dùng mỳ chính hoặc hạt nêm. Hai loại gia vị quen thuộc này giúp vị của món ăn trở nên "mềm mại", ngọt ngào hơn. Tuy nhiên, có khá nhiều tranh cãi xung quanh tác dụng của chúng, cụ thể là dùng hạt nêm hay mì chính tốt hơn cho sức khỏe, nên lựa chọn gia vị nào để sử dụng thường xuyên.

  • Mì chính được sản xuất từ mật mía đường, tinh bột ngũ cốc…
  • Hạt nêm được làm từ khá nhiều nguyên liệu, đặc biệt là mì chính, các chất điều vị khác cùng một phần rất nhỏ bột thịt.

Hạt nêm và mì chính
Hạt nêm và mì chính. (Ảnh: AllTop).

Chia sẻ trên ấn phẩm chuyên đề Sức khỏe Gia đình - NXB Y học, GS Phạm Văn Khôi (Viện Hóa học Việt Nam), cho biết thành phần không thể thiếu của hạt nêm là mì chính (chất điều vị 621) và hai chất điều vị 627, 631 có độ ngọt gấp 10-15 lần mì chính thông thường. Hiện cả 3 chất điều vị 621, 627, 631 đều nằm trong danh mục phụ gia được phép sử dụng trong thực phẩm.

Theo phân tích của chuyên gia này, vị ngọt của hạt nêm là từ chất điều vị chứ không phải là từ thịt hay xương như quảng cáo: “Cũng có thể trong thành phần hạt nêm có một số thành phần từ nước ninh xương, bột tôm, bột gà, nấm rơm... nhưng không đáng kể, chỉ dưới 5%. Do đó, các bà nội trợ phải nhớ là hạt nêm không thể thay thế các sản phẩm dinh dưỡng". 

Còn mỳ chính hoàn toàn là chất điều vị nên không có giá trị dinh dưỡng. Theo GS Khôi, cả mì chính và bột nêm đều giúp tạo vị ngọt dễ chịu và ít độc hại nếu được sử dụng ở mức độ vừa phải.

Còn PGS.TS Nguyễn Thị Lâm (nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia) cho biết, hiện mì chính và hạt nêm vẫn được Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế cấp phép sử dụng, điều đó chứng tỏ chúng hoàn toàn an toàn cho con người nếu dùng đúng liều lượng cho phép.

Vậy hạt nêm hay mì chính tốt hơn cho sức khỏe? Theo GS Khôi, nhiều người kỳ thị mì chính, chỉ dùng hạt nêm vì nghĩ nó làm từ thịt nên tốt cho sức khỏe hơn, không gây dị ứng như mỳ chính. Tuy nhiên, thành phần chính của bột nêm là mỳ chính và các chất điều vị thuộc nhóm bột ngọt, những ai bị dị ứng với mỳ chính thì cũng cần thận trọng khi sử dụng hạt nêm. 

Việc dùng hạt nên hay mỳ chính tùy thuộc vào thói quen và sở thích cá nhân. Dù sử dụng loại nào, bạn cũng cần chọn mua sản phẩm có nhãn hiệu, xuất xứ rõ ràng, đừng vì ham rẻ mà mua loại không nhãn mác, không xuất xứ vì những sản phẩm không được kiểm soát chất lượng này rất có thể chứa các chất độc hại.

Khi sử dụng mỳ chính, cần lưu ý rằng nhiệt độ nấu ăn bình thường không khiến mì chính biến đổi thành các chất gây độc hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu dùng mì chính để ướp đồ nướng, bạn nên nướng ở nhiệt độ dưới 250 độ C. Ở mức nhiệt cao hơn, mỳ chính có thể bị biến đổi thành chất gây hại cho cơ thể.

Cập nhật: 01/03/2024 VTC
  • 4,52
  • 469