Hé lộ nơi ẩn náu bí mật của rùa biển

  •  
  • 1.492

Ngay sau khi nở và bò xuống biển, rùa con liền mất tích suốt 5 năm. Trong thời gian đó, nơi những sinh vật bé bằng lòng bàn tay trú ẩn cho tới khi phình ra bằng cái đĩa vẫn là một bí mật, đến tận ngày nay.

Nghiên cứu mới đây đã tìm thấy ngôi nhà "tạm" của những con rùa xanh (Chelonia mydas) trong đại dương bao la, nơi chúng ăn sứa và các sinh vật khác. Không những thế, họ còn khám phá thấy rùa xanh, được xem là những kẻ ăn chay suốt đời, thực ra cũng ăn thịt khi còn thơ ấu.

Bí ẩn 50 năm qua về nơi ẩn dật của rùa biển

Ngay khi nở ra và chạy xuống nước, những con vật bé xíu (chỉ dài 5 cm) lập tức biến mất. Và không ai thấy chúng trong nhiều năm sau đó, cho đến 3-5 năm sau, chúng đột ngột xuất hiện trở lại gần bờ.

"Điều này thực sự là một khó khăn cho các nhà sinh vật học, vì rất nhiều con rùa xanh đã nở ra và đi xuống biển, nhưng chúng tôi không biết chúng ở đâu", thành viên nhóm khoa học Karen Bjorndal, giám đốc Trung tâm nghiên cứu rùa biển Archie Carr ở Đại học Florida, cho biết.

Một chú rùa xanh bơi trên đáy biển. (Ảnh: LiveScience)

Các nhà khoa học đã thu thập mẫu từ vỏ của 44 con rùa xanh tại một khu vực gần Great Inagua ở Bahamas. Họ phân tích các đồng vị nặng và nhẹ của carbon và nitơ từ cả mẫu già nhất và mẫu trẻ nhất. Các đồng vị này giống như những dấu vân tay, cho biết chế độ ăn của con vật (ăn thịt hoặc ăn cỏ) và nơi nào chúng đã sống.

Kết quả chứng tỏ rùa xanh đã "trốn" ở dưới sâu đại dương, kiếm mồi như những kẻ ăn thịt, trước khi lại gần bờ và trở thành kẻ ăn chay suốt phần đời còn lại (chỉ ăn cỏ biển).

Phát hiện đã mở ra hướng mới cho việc bảo tồn rùa xanh, bởi như các nhà nghiên cứu giải thích: "bạn không thể bảo vệ một loài nếu không biết nó ở đâu".

T. An

Theo LiveScience, Vnexpress
  • 1.492