Hệ thống test đặc biệt để chẩn đoán bệnh truyền nhiễm

  •  
  • 541

Mười hệ thống test độc đáo để chẩn đoán các bệnh truyền nhiễm đã được phát triển ở Siberia. Một trong số đó có khả năng xác định tất cả các chủng loại virus cúm đang tồn tại trên thế giới từ H1 đến H16. Các nhà khoa học đang có kế hoạch đăng ký chính thức sáng chế mới của mình.

Phát triển hệ thống test của các chuyên gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu quốc gia Novosibirsk về virus học và Công nghệ sinh học “Vector” đang trong giai đoạn hoàn tất và có khả năng chẩn đoán những bệnh nhiễm trùng nguy hiểm chết người: viêm não West Nile, viêm não Nhật Bản, viêm não ve Acarina, sốt vàng da, sốt Congo. Còn những virus cúm thì đã hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của các nhà khoa học. Phát triển mới này cho phép xác định 16 phân nhóm của những chủng virus này, ông Alexander Ryzhikov, cộng tác viên khoa học của Trung tâm Nghiên cứu quốc gia về virus học và Công nghệ sinh học “Vector” nói với đài “Tiếng nói nước Nga”.

“Đó là tất cả những loại cúm đã được biết hiện nay và có khả năng lây nhiễm cho những động vật có vú, trong đó có con người. Cần một khối lượng mẫu rất nhỏ để chẩn bệnh, thường là vấn đề ở chỗ đó. Tốc độ gây phản ứng cũng chỉ trong một vài giờ. Tất cả 16 phân tích sẽ hội tụ chỉ trong một giọt máu hoặc một mẫu đờm”. 

Hệ thống test đặc biệt để chẩn đoán bệnh truyền nhiễm
Ảnh: rheosol.de

Các nhà khoa học Novosibirsk giữ lập trường nguyên tắc về việc thiết lập tính tổng hợp cho các hệ thống chẩn đoán. Trên thế giới chưa có phát minh nào tương tự, Phó Giám đốc của Viện nghiên cứu “Vector” Alexandr Agafonov nhấn mạnh:

“Sự khác biệt của chúng nằm ở chỗ chúng có thể phát hiện các phân nhóm virus cúm hoặc các tác nhân gây bệnh khác, thí dụ như tác nhân không gây nhiệt độ, về cơ bản, chỉ trong cùng một ống nghiệm. Đó gọi là phương pháp phân tích phức hợp multiplex”.

Như vậy, một trong 10 hệ thống test sẽ có thể thử nghiệm 4 tác nhân gây bệnh truyền nhiễm cùng lúc. Đó là các bệnh nhiễm trùng ve bẹt: viêm não, nhiễm trùng Lyme, sốt thương hàn và virus West Nile. Cho đến nay, để phát hiện tất cả những bệnh này cần phải thực hiện nhiều thử nghiệm khác nhau. Còn bây giờ chỉ cần duy nhất một lần. Trong hành trang của các chuyên gia Viện nghiên cứu “Vector” còn phát triển nhận dạng virus cúm gia cầm nổi tiếng H7N9. Hàng chục người ở Trung Quốc đã chết vì chủng virus này trong năm ngoái. Theo ông Alexandr Ryzhykov, dịch cúm gia cầm cũng đã bắt đầu hoành hành trong năm nay: đã có khoảng 300 người nhiễm bệnh.

“Những khu vực lây lan cúm gia cầm nằm ở vùng phía nam Trung Quốc. Chúng không tiếp giáp với Nga mà có chung biên giới với các nước Đông Dương như Việt Nam, Lào, Campuchia. Chúng không có nguy cơ đối với chúng ta. Chúng ta không trong số những nước đầu tiên bị nhiễm dịch xuyên biên giới H7N9. Từ trước tới nay chưa bao giờ có những tiền lệ tương tự” .

Trung tâm khoa học “Vector” là một trong những trung tâm virus học và công nghệ sinh học lớn nhất ở Nga, nằm cách thành phố Novosibirsk vài kilomét. Các chuyên gia của trung tâm là một trong những người đầu tiên phát triển và đưa vào sản xuất hệ thống test thử nghiệm để chẩn đoán nhiễm HIV và viêm gan B, cũng như chế tạo loại vắc xin chống viêm gan A.

Theo Báo Tiếng Nói Nước Nga
  • 541