Hóa thạch loài xà đầu long 70 triệu năm tuổi giống quái vật hồ Loch Ness

Các nhà nghiên cứu vừa tìm thấy hóa thạch 70 triệu năm tuổi của một loài bò sát biển ở núi Talkeetna, Alaska, có hình dáng rất giống quái vật hồ Loch Ness.

Phát hiện hóa thạch 70 triệu năm tuổi giống quái vật hồ Loch Ness

Theo công bố hôm 22/7 của Đại học Bảo tàng Alaska, chuyên gia thu thập mẫu hóa thạch Curvin Metzler đã tìm thấy bộ xương của loài xà đầu long cổ dài (elasmosaur), một chi của họ bò sát biển plesiosaur.

Hóa thạch loài xà đầu long 70 triệu năm tuổi giống quái vật hồ Loch Ness
Các nhà nghiên cứu vừa khai quật một bộ xương hóa thạch 70 triệu năm tuổi của loài xà đầu long cổ dài. (Ảnh: Wikipedia Commons.)

Loài xà đầu long có phần cổ rất dài và các chi giống mái chèo giúp chúng bơi lội dưới nước. "Cứ nhìn ảnh chụp quái vật hồ Loch Ness và bạn sẽ có hình dung rõ nét về hình dáng của chúng," Patrick Druckenmiller, người phụ trách mảng khoa học trái đất của bảo tàng kiêm chuyên gia hóa thạch hải dương, phát biểu.

Xà đầu long cổ dài sống cách đây khoảng 70 triệu năm ở cuối kỷ Phấn trắng. Chúng tồn tại trong cùng thời kỳ với khủng long nhưng không được xếp vào nhóm khủng long bởi không thể đi lại trên đất liền hay đáp ứng các tiêu chí khác của nhóm này.

"Tôi thực sự kinh ngạc khi Curvin cho tôi xem một đoạn xương lần đầu tiên. Tôi nhận ra đó là xương cột sống ở phần cổ của con vật và muốn tới thăm khu vực khai quật để xem chúng tôi có thể tìm thấy nhiều hơn hay không. Dựa trên kích thước của bộ xương chúng tôi đã khai quật, con vật phải dài ít nhất 7,6 mét," Druckenmiller cho biết.