IBM mở trung tâm máy tính ở Việt Nam

  •  
  • 139

Tập đoàn công nghệ thông tin hàng đầu thế giới IBM hôm 12/3 đã thông báo kế hoạch mở thêm một số trung tâm dịch vụ máy tính mới tại Việt Nam và Trung Quốc.

Theo kế hoạch đó trung tâm dịch vụ máy tính của IBM sẽ đặt trụ sở tại Trường ĐH quốc gia TP. Hồ Chí Minh. Đây là trung tâm dịch vụ theo mô hình kiểu này đầu tiên của IBM tại Việt Nam. Dự kiến trung tâm sẽ cung cấp một loạt dịch vụ khác nhau cho các khách hàng sinh sống tại các khu vực nói tiếng Pháp như Pháp, Bỉ và Châu Phi.

Trong khi đó, trung tâm dịch vụ máy tính mới của IBM tại Trung Quốc sẽ được đặt tại Khu công nghệ cao Chengdu và sẽ cung cấp dịch vụ cho khách hàng tại các khu vực Mỹ, Châu Âu, Úc và Nhật Bản. Đây là trung tâm thứ 4 của IBM tại quốc gia này.

Người phát ngôn của IBM từ chối tiết lộ số lượng nhân viên sẽ làm việc tại các trung tâm nói trên. "Chúng tôi hiện vẫn chưa quyết định con số nhân viên sẽ làm việc tại các trung tâm sắp mở".

IBM phải chuyển mục tiêu sang một số khu vực khác ngoài Ấn Độ bởi hiện làn sóng các công ty công nghệ Tây Âu đổ vào quốc gia Nam Á này một nhiều lên. Làn sóng này đã gây ra hiện tượng thiếu nhân công có trình độ và lương ngày một tăng lên. Hiện IBM cũng đã có tới 50.000 nhân viên người Ấn Độ.

Mỗi năm Ấn Độ đào tạo được khoảng 400.000 nhân viên kỹ thuật. Tuy nhiên, theo nghiên cứu mới nhất của McKinsey & Co., những nhân viên này thường không thông thạo ngoại ngữ hoặc thiếu khả năng làm việc nhóm. Để cải thiện tình trạng này không ít các công ty Tây Âu đã sử dụng chiến lược lương bổng để thu hút nhân tài. Điều này khiến mức lương ở Ấn Độ tăng thêm 15% mỗi năm.

Đối diện với những thách thức đó, IBM cùng với một số công ty khác đã quyết định tìm một khu vực gia công khác ngoài Ấn Độ với giá rẻ hơn. Đứng trong danh sách đó có Trung Quốc, Nga, Đông Âu và Brazil.

IBM mới đây còn đưa ra chiến dịch toàn cầu hoá hợp tác cùng các đối tác trong ngành. Đối tác đầu tiên trong chiến dịch này của IBM chính là Cisco System. Hai hãng sẽ hợp tác cung cấp các giải pháp cơ sở hạ tầng đồng bộ.

Hoàng Dũng

Theo Informationweek, VnMedia
  • 139